Sau đám cưới, bao lâu cần đăng ký kết hôn để được pháp luật công nhận?

Sau đám cưới, việc đăng ký kết hôn được quy định như thế nào? Đây là một câu hỏi phổ biến đối với những người sắp kết hôn. Thực tế, pháp luật không đặt ra quy định cụ thể về thời gian sau đám cưới mà cần phải đăng ký kết hôn.

Luật Hôn nhân và Gia đình số 52/2014/QH13 chỉ công nhận việc kết hôn sau khi đã đăng ký, do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo quy định tại Điều 9. Tuy nhiên, đám cưới vẫn là một phần quan trọng trong văn hóa xã hội, thông báo với gia đình, bạn bè về quan hệ mới của hai người.

ket-hon-1715942795.jpg

Về thời điểm đăng ký kết hôn, không có quy định cụ thể sau đám cưới. Tuy nhiên, để quan hệ vợ chồng được công nhận hợp pháp, cả hai bên cần phải đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền và tuân thủ các điều kiện như: đủ tuổi, tự nguyện quyết định, không mất năng lực hành vi dân sự và tuân thủ các quy định khác tại Luật Hôn nhân và Gia đình.

Mặc dù không có yêu cầu đăng ký kết hôn trước khi cưới, thực tiễn cho thấy việc đăng ký sớm trước khi sinh con là cần thiết. Theo Nghị định 123/2015/NĐ-CP, khi làm giấy khai sinh cho con, cha mẹ phải xuất trình giấy đăng ký kết hôn.

Về việc cưới mà không đăng ký, hôn nhân có được công nhận không? Không, theo quy định, việc sống chung với nhau sau đám cưới mà không đăng ký kết hôn không được pháp luật công nhận là hôn nhân và không tạo ra quyền, nghĩa vụ giữa vợ chồng. Đây được xem là tình trạng sống chung như vợ chồng mà không có sự công nhận hợp pháp.

Trong trường hợp không đăng ký kết hôn, việc quản lý tài sản và quyền lợi được giải quyết theo thỏa thuận, nếu không có thỏa thuận, thì sẽ tuân theo quy định của Bộ luật Dân sự, nhưng vẫn phải bảo đảm quyền lợi của người phụ nữ và trẻ em theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình.