Tổ chức đám cưới khi 16 tuổi nhưng không đăng ký kết hôn có vi phạm pháp luật không?

Liệu tổ chức đám cưới mà không đăng ký kết hôn khi mới 16 tuổi - chưa đủ tuổi kết hôn - có vi phạm pháp luật không?
ket-hon-1715954936.jpg

16 tuổi chưa đủ tuổi để đăng ký kết hôn?

Theo khoản 1 Điều 8 Luật Hôn nhân và Gia đình (HN&GĐ), nam và nữ kết hôn phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;
  • Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định;
  • Không bị mất năng lực hành vi dân sự;
  • Việc kết hôn không thuộc các trường hợp bị cấm kết hôn.

Đặc biệt, việc kết hôn phải được đăng ký và do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo quy định của Luật HN&GĐ và pháp luật về hộ tịch.

Khoản 1 Điều 2 Thông tư liên tịch số 01/2016 hướng dẫn chi tiết về độ tuổi đăng ký kết hôn:

  • Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên, tính theo ngày, tháng, năm sinh;
  • Nếu không xác định được tháng sinh, tháng sinh là tháng 01 của năm sinh; nếu không xác định được ngày sinh, ngày sinh là ngày 01 của tháng sinh.

Do đó, nữ phải từ đủ 18 tuổi và nam phải từ đủ 20 tuổi mới được đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền và được pháp luật công nhận, bảo vệ. Vì vậy, 16 tuổi chưa đủ điều kiện đăng ký kết hôn.

Nếu bạn nữ mới 16 tuổi, chưa đủ tuổi đăng ký kết hôn, thì đây là trường hợp tảo hôn - một hành vi bị cấm theo khoản 2 Điều 5 Luật HN&GĐ:

Tảo hôn là việc lấy vợ, lấy chồng khi một bên hoặc cả hai bên chưa đủ tuổi kết hôn.

Dù chỉ tổ chức đám cưới mà không đăng ký kết hôn, nếu bạn nữ chưa đủ 18 tuổi hoặc bạn nam chưa đủ 20 tuổi, thì việc tổ chức đám cưới này vẫn bị coi là tảo hôn và bị pháp luật nghiêm cấm.

Tảo hôn nhưng không quan hệ tình dục có phạm luật không?

Hành vi tảo hôn, tổ chức tảo hôn sẽ bị xử phạt hành chính theo Điều 58 Nghị định số 82/2020/NĐ-CP:

  1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi tổ chức lấy vợ, lấy chồng cho người chưa đủ tuổi kết hôn.
  2. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi duy trì quan hệ vợ chồng trái pháp luật với người chưa đủ tuổi kết hôn mặc dù đã có bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án.

Mức phạt này không phụ thuộc vào việc có quan hệ tình dục hay không. Chỉ cần tổ chức lấy vợ, lấy chồng cho người dưới 16 tuổi, sẽ bị phạt tiền từ 1 - 3 triệu đồng. Duy trì quan hệ vợ chồng khi tảo hôn dù đã có bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án, sẽ bị phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng.

Trong trường hợp của bạn, nếu bạn nữ mới 16 tuổi, người tổ chức tảo hôn sẽ bị phạt hành chính từ 1 - 3 triệu đồng. Nếu đã bị xử phạt hành chính mà tiếp tục vi phạm, có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội tổ chức tảo hôn theo Điều 183 Bộ luật Hình sự năm 2015, với mức phạt tiền từ 10 - 30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm.

Như vậy, dù không có quan hệ tình dục khi tổ chức đám cưới, người tổ chức đám cưới cho bạn vẫn bị phạt hành chính hoặc chịu trách nhiệm hình sự tùy vào trường hợp cụ thể.