Nên làm gì để tránh ‘cháy da’ ngày nắng?

Hà Nhiên
Da bạn có thể đang gặp vấn đề cháy nắng khi tiếp xúc tia UV hàng giờ liền.

Nhận diện da cháy nắng

Cháy nắng là tình trạng da bị tổn thương do tiếp xúc với nguồn ánh sáng mặt trời mạnh trong khoảng thời gian dài. Một trong những nguyên nhân phổ biến gây cháy da là tia UV trong ánh nắng mặt trời.

Các dấu hiệu cho thấy da bạn đã bị cháy nắng:

  • Da đỏ ửng, nóng ran, đau rát.
  • Sưng nề và ngứa ngáy.
  • Xuất hiện các bọng nước.
anh-chup-man-hinh-2024-03-28-luc-202315-1711632205.png
 

Cách xử lý khi da bị cháy nắng

Một trong những cách chữa cháy nắng đơn giản và nhanh nhất là rửa trực tiếp qua nước mát xả dưới vòi hoặc ngâm nhiều lần vùng da bị tổn thương. Nên làm mát da càng sớm càng tốt.

Ngoài ra bạn có thể dùng một chiếc khăn bọc đá sau đó chườm lên vùng da bị cháy nắng, hoặc dùng khăn lạnh đặt lên cho da giúp cân bằng nhiệt độ vùng da bị tổn thương. Lưu ý không được chườm đá trực tiếp lên vùng da này để tránh da bị bỏng lạnh. Trong trường hợp bạn đi biển mà vùng da bị cháy nắng lớn thì có thể tắm bằng nước mát khoảng 10 phút để làm dịu da từ từ.

anh-chup-man-hinh-2024-03-28-luc-202308-1711632205.png
 

Thoa kem dưỡng làm mát da

Dưỡng ẩm vùng bỏng bằng kem dưỡng da không nhuộm, không hương liệu, giúp khôi phục lớp biểu bì, nhanh chóng làm mát vùng da bị cháy đỏ, cải thiện cảm giác ngứa rát, khó chịu. Ngoài ra kem dưỡng còn có tác dụng dưỡng ẩm, tạo màn chắn bảo vệ khỏi vi khuẩn bên ngoài, ảnh hưởng xấu từ môi trường, stress oxy hóa.