Một ngày thưởng thức đặc sản Huế

Hà Nhiên
Ăn sáng với bún bò, bánh canh, dùng bữa trưa với cơm hến, bún hến, cơm niêu và bữa xế với các loại bánh lọc, bánh nậm, bánh bèo là gợi ý cho du khách khi đến Huế

Ăn sáng dân dã như người Huế

Người Huế thường khởi đầu ngày mới với những món ăn quen thuộc, nóng hổi nghi ngút khói như bún bò, bánh canh, xôi... Mỗi món ăn đều mang hương vị riêng chỉ ở cố đô mới có.

Món quen thuộc và là lựa chọn hàng đầu cho bữa sáng của người dân địa phương cũng như du khách là bún bò Huế. Một bát bún bò truyền thống có vị ngọt thanh từ xương, đậm đà của mắm ruốc và mùi hương từ các loại rau thơm, hành, sả... Một tô bún đầy đủ với, giò heo, thịt bò, huyết, chả cua, mọc... ăn kèm các loại rau sống sẽ giúp du khách có đủ năng lượng để bắt đầu một ngày khám phá cố đô.

anh-chup-man-hinh-2024-06-07-luc-221705-1717773438.png
 

Sau ngày thứ nhất, thực khách có thể chuyển qua món bánh canh. Có nhiều loại bánh canh cho du khách lựa chọn như bánh canh Nam Phổ, bánh canh cá lóc, bánh canh cua rời... Trong đó, món ăn xuất phát từ làng Nam Phổ là đặc sản xuất hiện phổ biến trên những gánh hàng rong dọc phố Huế.

Phần nước chan bánh canh sền sệt, có màu hơi đục, được nấu từ bột gạo và bột gạo. Người Huế dùng bánh canh với tôm, cua, thịt heo, chả cua và hành lá, rau mùi ta.

Với những du khách là tín đồ của gạo nếp, đã quen bắt đầu bữa sáng với những gói xôi dẻo thơm, có thể lựa chọn một suất xôi thịt hon. Đây là món ăn sáng độc đáo của xứ Huế, hiếm khi thấy ở những địa phương khác. Thịt hon là thịt heo được ninh nhừ cùng với lạc, sả băm, mè rang, nghệ... Phần thịt này sẽ được ăn kèm với xôi nấu từ loại gạo nếp hạt mẩy, dẻo.

anh-chup-man-hinh-2024-06-07-luc-221659-1717773438.png
 

Ăn trưa với các loại cơm, bún

Sau một buổi sáng khám phá các di tích ở cố đô, du khách có thể dùng bữa trưa với các món cơm hến, bún hến, cơm tôm chua thịt luộc, cơm âm phủ. Đây đều là những đặc sản người Huế xưa tiến vua.

Trước khi trở thành vật phẩm cung đình, cơm hến vốn là món ăn dân dã, xuất hiện từ hơn 200 năm trước. Một bát cơm hến chuẩn vị Huế được làm từ cơm nguội, trộn đều với hến xào qua dầu và các loại gia vị ăn kèm rau thơm, rau chuối, tóp mỡ, lạc rang, ớt chưng... Ngoài ra, du khách có thể thử thêm bún hến, hến xúc bánh đa.