Lý giải cho đà tăng liên tiếp của giá vàng

Thị trường tài chính thế giới đang chứng kiến sự tăng giá mạnh của cả vàng và đồng USD. Vàng đang ở mức cao nhất trong 3 tháng qua, tăng 2,7% từ đầu năm, và được dự đoán sẽ tiếp tục tăng.
vang1-1701571922.jpg

Có một số lý do khiến giá vàng liên tục tăng. Hiện tại, giá vàng đang nhận được sự hỗ trợ từ căng thẳng địa chính trị, sự xu hướng của các ngân hàng trung ương mua vàng để đa dạng hóa dự trữ ngoại hối, và nhu cầu tiêu thụ của người dân.

Trong thị trường tài chính toàn cầu, cả giá vàng và USD đều đã ghi nhận đà tăng mạnh, đạt mức cao nhất trong vài tháng trở lại đây. Các yếu tố tác động đến xu hướng tăng giá này bao gồm kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ cắt giảm lãi suất trong tháng 6. Từ đầu năm đến nay, sự kỳ vọng này đã giúp giá vàng tăng khoảng 2,7%, và dự kiến sẽ tiếp tục tăng.

Theo ông Phillip Streible, một chiến lược gia thị trường tại Công ty Blue Line Futures, dự kiến Chủ tịch FED Jerome Powell sẽ thể hiện quan điểm chính sách ôn hòa hơn trong hai phiên điều trần trong tuần này. Ngoài ra, dữ liệu việc làm yếu hơn tại Mỹ cũng có thể ủng hộ giá vàng.

Ngoài ra, căng thẳng địa chính trị và sự xu hướng mua vàng để đa dạng hóa dự trữ ngoại hối của các ngân hàng trung ương cũng đang đóng vai trò quan trọng. Vàng được xem là một trong những tài sản có hiệu suất tốt nhất ở Trung Quốc, nơi mà nhiều người đang tìm kiếm kênh đầu tư trú ẩn an toàn.

Theo chị Wu Wurong, một đại diện từ Ngân hàng Bank of China, chi nhánh Đông Quản, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, doanh số bán vàng miếng tại chi nhánh của họ đã tăng gần 50% so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù được dự đoán sẽ suy yếu, đồng USD hiện vẫn chưa có dấu hiệu suy yếu. Điều này là do nền kinh tế Mỹ vững chắc nhất thế giới và dòng tiền đầu tư vào các tài sản Mỹ vẫn đang tiếp tục. Quan điểm thận trọng của FED cũng đóng vai trò trong việc gia tăng sức mạnh của đồng USD.

Ông Mark Humphery Jenner, một giáo sư tại Trường Tài chính Ngân hàng, Đại học New South Wales, nhấn mạnh rằng FED muốn có thêm thời gian để đảm bảo rằng lạm phát thực sự được kiểm soát, điều này đã giúp củng cố đồng USD.

Theo các chuyên gia, lộ trình cắt giảm lãi suất của FED trong năm nay vẫn sẽ là yếu tố then chốt, có ảnh hưởng lớn đến giá vàng và USD. Tuy nhiên, các yếu tố như căng thẳng địa chính trị và sự tăng trưởng kinh tế chậm lại cũng sẽ gây ra những tác động khó lường. Điều này là điều mà giới đầu tư cần chú ý để tránh rủi ro khi thị trường biến động mạnh.