Lãi suất ngân hàng tháng 3: Chạm đỉnh 10%, nhiều ngân hàng "quay xe" giảm lãi suất

Trong tháng 3, một trong những ngân hàng lớn thuộc nhóm Big4, đã điều chỉnh giảm lãi suất huy động. Đồng thời, một số ngân hàng nhỏ khác cũng tham gia điều chỉnh lãi suất.

Agribank là thành viên đầu tiên của Big4 thực hiện điều chỉnh này trong tháng mới. Agribank đã giảm lãi suất 0,2 điểm phần trăm cho các kỳ hạn tiền gửi trực tuyến từ 6-9 tháng, giảm xuống còn 3%/năm. Đối với kỳ hạn 24 tháng, Agribank cũng giảm 0,2 điểm phần trăm, đạt mức 4,8%/năm. Tuy nhiên, các kỳ hạn khác của Agribank vẫn được giữ nguyên, với lãi suất từ 1,7%/năm đến 4,8%/năm.

Các ngân hàng còn lại trong nhóm Big4 như BIDV, VietinBank và Vietcombank vẫn chưa có thay đổi về lãi suất.

Ngoài ra, ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cũng đã giảm lãi suất huy động. ACB giảm lãi suất cho các kỳ hạn từ 1-3 tháng, với giảm 0,2 điểm phần trăm đối với kỳ hạn 1-2 tháng và 0,4 điểm phần trăm đối với kỳ hạn 3 tháng. ACB giữ nguyên lãi suất cho các kỳ hạn khác, với mức lãi suất từ 3,7%/năm đến 4,8%/năm.

Cũng trong tháng 3, nhiều ngân hàng nhỏ khác như PGBank, BVBank và BaoViet Bank cũng đã giảm lãi suất huy động. BaoViet Bank giảm lãi suất huy động cho các kỳ hạn từ 1-13 tháng, với giảm từ 0,1 đến 0,3 điểm phần trăm. Trong khi đó, GPBank giảm lãi suất cho các kỳ hạn từ 6-9 tháng và SCB giảm lãi suất cho các kỳ hạn từ 12-36 tháng.

Tổng cộng, từ đầu tháng 3/2024, đã có tổng cộng 6 ngân hàng giảm lãi suất huy động, bao gồm PGBank, BVBank, BaoViet Bank, GPBank, ACB và Agribank.

Hiện tại, ngân hàng nào đang có lãi suất cao nhất?

PVcomBank áp dụng mức lãi suất 10%/năm cho kỳ hạn gửi 12-13 tháng với số tiền gửi tối thiểu là 2.000 tỉ đồng. Đây là mức lãi suất cao nhất, nhưng yêu cầu số tiền gửi khá lớn.

HDBank cũng áp dụng mức lãi suất khá cao là 8,1%/năm cho kỳ hạn 13 tháng, với điều kiện duy trì số dư tối thiểu là 300 tỉ đồng.

lai-suat-ngan-hang-c-1709621293.jpg
Tổng hợp các ngân hàng có lãi suất cao nhất thị trường hiện nay

Nếu nhìn vào thống kê, BaoVietBank và VPBank vừa mới điều chỉnh giảm lãi suất tiết kiệm. BaoVietBank giảm lãi suất trên hầu hết các kỳ hạn, ngoại trừ kỳ hạn 24 tháng vẫn giữ nguyên ở mức 5,5%. Mức giảm dao động từ 0,2 - 0,3% trên các kỳ hạn 3 tháng, 6 tháng và 12 tháng. Trong khi đó, VPBank cũng có động thái giảm lãi suất tiết kiệm ở các kỳ hạn khác nhau.

Trên thị trường lãi suất liên ngân hàng, dữ liệu mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy sự giảm mạnh của lãi suất qua đêm và ở các kỳ hạn chủ chốt khác. Lãi suất qua đêm hiện chỉ còn 1,46%/năm, giảm tới 2,65% so với mức cao nhất của năm 2024. Còn lãi suất tại các kỳ hạn khác cũng giảm đáng kể.

Trong bối cảnh quốc tế, dự báo của FED là không giảm lãi suất trong năm nay. Sau hơn 20 tháng lạm phát và lãi suất cao, dự báo cho nền kinh tế là hạ nhiệt. Tuy nhiên, khả năng FED thực hiện chính sách này vẫn còn nhiều bất định, khi mà thị trường đã mong đợi nhiều lần nhưng vẫn chưa thực hiện. Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết họ muốn tự tin hơn về việc kiểm soát lạm phát, nhưng vẫn còn một số thách thức.