Lý do Tesla cho đối thủ dùng chung trạm sạc xe điện

Ford và GM đã đạt thỏa thuận với Tesla để sử dụng hệ thống sạc xe điện của Tesla tại Bắc Mỹ (NACS). Tại sao Tesla quyết định chia sẻ tài sản quan trọng như vậy cho đối thủ của mình?
telsa-1701369853.jpeg

Khác với hầu hết các trạm sạc xe điện công cộng tại Mỹ, sử dụng bộ sạc Level 2, hệ thống NACS của Tesla nhanh hơn đáng kể, cung cấp khoảng 20,000 phích cắm tại gần 1,800 trạm. Theo thông tin ban đầu, GM và Ford không phải trả tiền cho việc sử dụng trạm sạc của Tesla, vì chính phủ đã đưa tiêu chuẩn Tesla vào chương trình khuyến khích xây dựng mạng lưới trạm sạc toàn quốc trị giá 7.5 tỷ USD.

CEO Tesla Elon Musk đã khẳng định trên Twitter rằng "Tesla vui mừng khi hỗ trợ các xe điện khác qua mạng lưới Supercharger."

Lý do chính khiến Tesla quyết định chia sẻ hệ thống sạc là thiết kế cổng sạc NACS của họ. Ba lỗ lớn được sử dụng để sạc, trong khi hai lỗ nhỏ hơn dùng cho cổng dữ liệu. Kết nối di động và WiFi được Tesla sử dụng để thu thập dữ liệu về phương tiện và người dùng, từ hiệu suất của hệ thống phanh đến tần suất sử dụng điều hòa nhiệt độ. Kết quả là, Tesla có thể lấy được dữ liệu từ xe Ford và GM khi họ sử dụng hệ thống sạc.

Dữ liệu này mang lại lợi thế không chỉ trong ngành công nghiệp xe hơi mà còn là một loại hàng hóa có giá trị để bán cho bên thứ ba. Dữ liệu chi tiết về trạm sạc và thông tin quản lý pin có giá trị lớn, đặc biệt khi được kết hợp với dữ liệu xã hội học, giúp Tesla cải thiện hiệu suất bộ pin và có thêm nguồn thu nhập từ việc bán dữ liệu.