Loại hải sản "giống giun" có giá 7 triệu đồng/kg vẫn được săn lùng

Sá sùng, với hình dạng kỳ dị như con giun đất, khiến nhiều người e dè. Tuy nhiên, đây là loại hải sản quý hiếm từng được tiến vua, với giá cao ngất ngưởng lên đến 7 triệu đồng/kg cho loại khô.

Với hình dáng gần giống con giun đất, sá sùng có thể gây ấn tượng sợ hãi ban đầu đối với nhiều người. Mặc dù vậy, sá sùng lại là loại hải sản cực kỳ quý hiếm, từng được coi là một trong những món ăn dành cho các vị vua. Giá một cân sá sùng khô có thể lên tới 7 triệu đồng và vẫn thu hút sự quan tâm của nhiều người.

sa-sung-1-168-1710053289.jpg

Trong những năm gần đây, do việc khai thác quá mức và suy thoái môi trường sống, lượng sá sùng đã giảm đáng kể. Điều này dẫn đến việc sá sùng trở nên đắt đỏ hơn khi được rao bán. Giá của loại này cao hơn nhiều so với các loại hải sản khác trên thị trường.

Một cân sá sùng tươi có thể có giá từ 300-650 nghìn đồng. Trong khi đó, sá sùng khô được bán với giá từ 4-7 triệu đồng/kg, tùy thuộc vào chất lượng và loại sản phẩm.

su-sung-kho-1-169-1710053289.jpg

Mặc dù có giá cao, sá sùng vẫn là một món ăn được nhiều thực khách ưa chuộng và tìm mua để thưởng thức. Loại hải sản này nổi tiếng trong ẩm thực của Việt Nam và Trung Quốc, với nhiều tên gọi khác nhau tùy theo vùng miền.

Sá sùng thường được tìm thấy ở các vùng biển như Cam Ranh (Khánh Hòa), Cần Giờ (TP.HCM), nhưng phổ biến nhất vẫn là ở Vân Đồn và Móng Cái (Quảng Ninh) – nơi được biết đến với đặc sản sá sùng ngon nhất.

Đây là một loài động vật thân mềm, không có xương, chỉ sống ở những bãi cát ven biển nơi mà thủy triều lên xuống. Để thu hoạch sá sùng, người ta thường phải sử dụng các dụng cụ đặc biệt và canh chừng vào thời điểm thích hợp, thường vào khoảng tháng 3 đến tháng 8 hàng năm.

Sau khi bắt, sá sùng tươi cần được làm sạch kỹ lưỡng trước khi sử dụng, trong khi sá sùng khô lại dễ bảo quản và có thể được vận chuyển tới nhiều nơi khác nhau để phục vụ nhu cầu thưởng thức đặc sản của thực khách.

Mặc dù có hình dạng kỳ lạ, sá sùng lại là một nguồn dinh dưỡng phong phú và được coi là một loại thuốc quý trong Đông y, có nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe con người, theo nhiều nghiên cứu y học hiện đại.