Lãi suất thấp và thị trường biến động khiến người dân "quay lưng" với ngân hàng?

Lần đầu tiên sau hơn hai năm liên tục tăng, tiền gửi của người dân tại ngân hàng bắt đầu giảm.
tien2-1714889799.jpg

Theo dữ liệu mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước cho đến cuối tháng 1/2024, dòng tiền gửi của người dân tại hệ thống ngân hàng đã giảm lần đầu sau hơn hai năm liên tục tăng. Tổng số tiền gửi của người dân đạt khoảng 6,5 triệu tỷ đồng, giảm gần 35.000 tỷ so với đầu năm, tương đương với hơn 0,5%.

Trước đó, từ cuối năm 2021, dòng tiền gửi này liên tục tăng, với mức bình quân trên 50.000 tỷ đồng mỗi tháng. Tuy nhiên, theo dữ liệu mới nhất từ nhà điều hành, tiền gửi của người dân đã giảm trong hơn hai năm qua.

Không chỉ người dân, mà cả doanh nghiệp và tổ chức cũng đã giảm việc gửi tiền vào ngân hàng, với tổng số khoảng 6,67 triệu tỷ tính đến cuối tháng 1, ít hơn 165.000 tỷ so với đầu năm, tức là giảm trên 2,4%.

Trong khi đó, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, huy động vốn từ cả dân cư và tổ chức của các tổ chức tín dụng đã giảm 0,76% so với đầu năm, trong khi cùng kỳ năm trước tăng gần 1,2%.

Sau giai đoạn gửi tiền ồ ạt, dòng tiền vào hệ thống ngân hàng đã chuyển dịch trước môi trường lãi suất thấp kéo dài. Mặt bằng lãi huy động tại hầu hết ngân hàng hiện không vượt quá 5% mỗi năm, và lãi suất cho khoản gửi ngắn hạn chỉ dao động từ 2-4% mỗi năm, mức thấp nhất trong nhiều năm qua.

Trong bối cảnh thị trường tài chính biến động, khẩu vị đầu tư của người dân cũng đã có những thay đổi. Họ chọn các kênh đầu tư có tỷ suất sinh lợi cao hơn, như vàng với mức sinh lợi từ 14,8% đến 22,3%, tốt hơn so với chứng khoán và tiết kiệm, lần lượt là 12,8% và 1,2%.

Để giữ chân người gửi, nhiều ngân hàng đang tăng lãi suất huy động thay vì giảm như trước đây. Nhờ đó, thanh khoản của hệ thống ngân hàng vẫn đảm bảo dồi dào trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng hạn chế hơn so với mọi năm.