Lãi suất huy động và cho vay tiếp tục giảm trong năm 2024

Theo dự báo của Chứng khoán KB (KBSV), mặt bằng lãi suất huy động và cho vay trong năm 2024 sẽ tiếp tục đi theo xu hướng giảm.

Lãi suất huy động

Về mặt bằng lãi suất huy động, KBSV cho rằng sẽ tiếp tục đi ngang ở vùng thấp trong hầu hết cả năm 2024. Cụ thể, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng dự kiến sẽ dao động trong khoảng 4,85% - 5,35%/năm.

Có hai nguyên nhân chính dẫn đến dự báo này. Thứ nhất, cầu tín dụng nhiều khả năng sẽ phục hồi, tuy nhiên khó có đột biến. Kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ chỉ tăng trưởng quanh mức 6% với lĩnh vực bất động sản, khu vực có tỷ trọng đóng góp cao trong tăng trưởng tín dụng, chưa thể hồi phục mạnh mẽ. Vì vậy, áp lực lên mặt bằng lãi suất từ phía cầu sẽ chưa lớn.

lai-suat-ngan-hang-la-gi-1706346529.jpg

Thứ hai, chính sách điều hành của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn theo hướng nới lỏng khi mà áp lực lạm phát và tỷ giá hạ nhiệt. Cụ thể, với việc lạm phát đang có xu hướng giảm tốc ở hầu hết các nền kinh tế lớn, KBSV cho rằng lạm phát toàn cầu sẽ tiếp tục xu hướng giảm trong năm 2024, hỗ trợ xu hướng ổn định lạm phát của Việt Nam. Đối với tỷ giá, việc FED đảo chiều hạ lãi suất trong năm 2024 sẽ giúp áp lực tỷ giá không còn là yếu tố quá rủi ro trong năm 2024.

Lãi suất cho vay

Về lãi suất cho vay, KBSV cho rằng sẽ giảm thêm 0,75 - 1,0 điểm % trong năm 2024. Tuy nhiên, mức độ giảm của lãi suất cho vay sẽ không nhiều do một số yếu tố như nợ xấu, thị trường trái phiếu và áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp.

Cụ thể, tình hình kinh tế khó khăn trong năm 2023 đã khiến nợ xấu của toàn hệ thống tăng quý thứ tư liên tiếp, lên mức 2,2%. Dự báo tình hình nợ xấu trong năm 2024 có thể áp lực do (1) thông tư 02 hết hiệu lực và (2) bộ đệm dự phòng của các ngân hàng thu hẹp. Theo đánh giá của KBSV, đây sẽ làm một yếu tố ảnh hưởng tới lãi suất cho vay trong năm 2024.

Bên cạnh đó, ngân hàng được dự báo vẫn sẽ là kênh huy động vốn dài hạn cho doanh nghiệp khi thị trường trái phiếu vẫn chưa phục hồi, trong khi áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp trong năm 2024 cao kỷ lục lên tới gần 258 nghìn tỷ. Do đó, lãi suất cho vay khó có thể giảm sâu.

Ảnh hưởng của dự báo lãi suất đến nền kinh tế

Dự báo lãi suất huy động và cho vay tiếp tục giảm trong năm 2024 sẽ có tác động tích cực đến nền kinh tế. Cụ thể, lãi suất thấp sẽ giúp giảm chi phí đầu tư và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Bên cạnh đó, lãi suất thấp cũng sẽ giúp giảm gánh nặng chi trả lãi vay của người dân, góp phần cải thiện đời sống.

Tuy nhiên, lãi suất thấp cũng có thể dẫn đến một số rủi ro như tiềm ẩn nguy cơ lạm phát, làm giảm khả năng sinh lời của các khoản đầu tư,... Vì vậy, cần có các giải pháp đồng bộ để kiểm soát lạm phát và đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng.