Lãi suất cho vay giảm sâu, nhưng vốn vẫn "ế"

Cùng với đà đi xuống của lãi suất huy động, lãi suất cho vay của các ngân hàng cũng đã giảm mạnh. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa vốn rẻ dễ bơm ra thị trường.
lai-suat-1705904968.jpg

Lãi suất vay từ cả ngân hàng cũ và mới đều giảm. Ông Trần Thanh Phong, Giám đốc Công ty thực phẩm Thiên Bút, chia sẻ rằng do nhu cầu thực phẩm tăng cao, tình hình kinh doanh của công ty có vẻ khả quan hơn. Do đó, công ty vừa ký lại hợp đồng vay vốn với lãi suất từ 6 - 6,5%/năm trong thời hạn 3 tháng, tùy thuộc vào ngân hàng.

Ông Trần Thanh Phong, Giám đốc Công ty thực phẩm Thiên Bút, cho biết công ty vừa tái ký hợp đồng vay vốn kỳ hạn 3 tháng với lãi suất từ 6 - 6,5%/năm tùy theo NH. Đây là mức lãi suất thấp hơn nhiều so với thời điểm cuối năm 2023, khi lãi suất cho vay ưu đãi của các NHTM phổ biến ở mức 10 - 12%/năm.

Cũng trong bối cảnh này, một số người vay đang gặp khó khăn trong việc chứng minh thu nhập, đặc biệt khi thu nhập giảm do lương và kinh doanh khó khăn.

Chị Nguyễn Thúy, có khoản nợ 2 tỷ đồng tại Vietcombank, được giảm lãi suất từ 11%/năm xuống còn 9%/năm trong 6 tháng. Mặc dù giảm được một khoản tiền lãi hàng tháng, nhưng chị Thúy còn đang tính toán với thực tế giảm lương và khó khăn trong việc chứng minh thu nhập.

Trong khi đó, nhiều người đang tìm cách chuyển nợ từ các ngân hàng có lãi suất cao sang những ngân hàng có lãi suất thấp hơn. Tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp và cá nhân gặp khó khăn về thu nhập, việc này không phải là một quyết định dễ dàng.

Nhóm các ngân hàng lớn như Agribank, Vietcombank, VietinBank và BIDV đều áp dụng mức lãi suất cho vay từ 6,5 - 8,5%/năm. Còn các ngân hàng cổ phần tư nhân đang tham gia cuộc đua giảm lãi vay mạnh mẽ hơn.

Đối với nhóm NH cổ phần tư nhân, cuộc đua giảm lãi vay còn mạnh mẽ hơn. Sau khi công bố mức lãi suất cho vay 5,5%/năm trong 3 tháng vay đầu, 7,5%/năm cố định trong 6 tháng thì chỉ 2 tuần sau BVBank điều chỉnh giảm từ 0,5 - 1%/năm lãi vay, xuống còn 5%/năm và 6,5%/năm. VPBank cho vay 5,9%/năm, thời gian cho vay 25 năm. ACB áp dụng lãi vay mua nhà khoảng 7 - 8%/năm hoặc cố định 9%/năm trong 2 năm đầu tiên

Các NH nước ngoài cũng tham gia giảm lãi vay cho vay. Chẳng hạn, Shinhan Bank áp dụng lãi suất ưu đãi là 6,6%/năm cố định 6 tháng đầu, tỷ lệ cho vay tối đa là 70% cho kỳ hạn vay 30 năm; còn lãi suất cố định 1 năm có mức 6,8%/năm, cố định 2 năm là 7,4%/năm, 3 năm là 8%/năm. UOB đang cho vay mua nhà với lãi suất 6%/năm…

Tuy nhiên, dù có sự giảm lãi suất cho vay, thị trường vốn vẫn trở nên "ế". Theo một số ngân hàng, tăng trưởng tín dụng vẫn chưa đạt được kỳ vọng, đặc biệt là trong những tháng đầu năm 2024. Có nhiều yếu tố góp phần vào tình trạng này, bao gồm thời điểm thấp điểm cho vay, nhu cầu vay giảm doanh nghiệp và cá nhân đã thực hiện vào những tháng trước Tết Nguyên đán, và sự ngần ngại của khách hàng trước rủi ro khi sức mua vẫn chưa tăng cao.

Cuộc đua giảm lãi suất cho vay đang diễn ra mạnh mẽ trên thị trường, tuy nhiên, các nhà băng đang phải đối mặt với thách thức làm thế nào để thu hút khách hàng trong bối cảnh khó khăn về nhu cầu vốn.

Theo chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu, lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm trong quý 1/2024. Nguyên nhân là do các NHTM đang rơi vào tình trạng ế vốn, huy động nhưng không cho vay ra được. Tuy nhiên, vào thời điểm từ giữa năm 2024 trở đi, lãi suất huy động và cho vay có thể sẽ nhích lên khi nhu cầu vốn của nền kinh tế tăng cao.