Kỹ sư Tesla bị robot tấn công gây thương tích trong nhà máy

Một kỹ sư của Tesla đã trải qua một trải nghiệm đau lòng khi bị tấn công bởi một robot trong nhà máy sản xuất xe ở thành phố Austin, bang Texas, Mỹ. Sự cố này đã xảy ra từ năm 2021 nhưng chỉ mới được tiết lộ gần đây.
canh-tay-robot-1703737577948-1703873638.jpg

Trong bức tranh kinh hoàng được tường thuật bởi hai nhân chứng, robot được thiết kế để di chuyển các bộ phận xe ô tô đúc nhôm đã tấn công đồng nghiệp của chúng. Robot sử dụng cánh tay để tóm gọn nạn nhân, sau đó sử dụng móng vuốt bằng kim loại để đâm vào lưng và tay của người kia, tạo nên những vết thương nghiêm trọng. Cảnh máu chảy dọc theo bề mặt nhà máy đã làm kinh hoàng hai nhân chứng.

Nạn nhân là một kỹ sư phần mềm của Tesla, đang cố gắng khắc phục lỗi phần mềm cho hai con robot khác ở gần đó khi bất ngờ bị robot thứ ba hoạt động và gây tai nạn.

Vụ tai nạn đã khiến nạn nhân bị thương nặng, và các đồng nghiệp đã phải ngắt nguồn điện của robot để đưa nạn nhân đến bệnh viện cấp cứu.

Mặc dù Tesla đã báo cáo vụ việc này đến cơ quan quản lý liên bang từ năm 2021, nhưng thông tin chi tiết chỉ mới được tiết lộ. Trong báo cáo ban đầu, Tesla chỉ mô tả là một nhân viên "bị một vết cắt và vết thương hở trên tay" và không nghiêm trọng, nhưng hai nhân chứng khẳng định nạn nhân đã bị thương nặng và có thể đã thiệt mạng nếu không có người dừng khẩn cấp robot.

sieu-nha-may-tesla-1703737580303-1703873672.png

The Information, trong cuộc báo cáo của mình, đề cập đến khả năng Tesla đã cố gắng giải quyết vụ việc một cách tối giản để tránh làm nghiêm trọng vụ án.

Mặc dù không có thêm trường hợp thương tích nào liên quan đến robot trong nhà máy Tesla trong hai năm qua, nhưng một luật sư đại diện cho các công nhân hợp đồng làm việc tại nhà máy Texas của Tesla tin rằng số lượng công nhân gặp thương tích ở đây có thể cao hơn nhiều so với con số được báo cáo.

Siêu nhà máy của Tesla tại Texas, với diện tích lớn hơn 930.000 mét vuông, đã gặp nhiều chỉ trích về môi trường làm việc không an toàn. Tỉ lệ thương tích của công nhân tại đây cao hơn so với mức trung bình ngành sản xuất ô tô. Cứ 26 công nhân làm việc tại đây có một trường hợp thương tích nặng, trong khi tỷ lệ này là 1/38 tại các nhà máy sản xuất ô tô lớn khác ở Mỹ.

Đây không phải là lần đầu tiên con người bị tấn công bởi robot trong một nhà máy. Các vụ tai nạn đầy chết người và thương tích do robot gây ra đã xảy ra từ thập kỷ 1970.