BYD sắp vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới

Trong quý IV/2023, có khả năng nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ vượt qua Tesla để trở thành thương hiệu dẫn đầu thế giới về doanh số bán xe điện.

Sự thay đổi này không chỉ là một bước ngoặt quan trọng đối với thị trường xe điện mà còn là minh chứng cho tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

xehay-byd-151223-2-1703759015.jpg

Trong bối cảnh mà những ông lớn như Toyota, Volkswagen và General Motors vẫn "thống trị," các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD và SAIC Motor tiếp tục đưa ra những đột phá lớn. Vượt qua Mỹ, Hàn Quốc và Đức trong vài năm qua, Trung Quốc đang cạnh tranh với Nhật Bản để giữ vị trí dẫn đầu toàn cầu về xuất khẩu ô tô con.

Bridget McCarthy, Giám đốc hoạt động của quỹ đầu tư Snow Bull Capital, chia sẻ quan điểm rằng bối cảnh cạnh tranh trong ngành công nghiệp ô tô đã thay đổi, không chỉ về quy mô mà còn về tốc độ đổi mới. BYD đã chuẩn bị cho sự thay đổi này và đang đẩy nhanh tiến độ, khiến các đối thủ phải chạy đua để bắt kịp. Cơ sở đầu tư Snow Bull Capital cũng đã đặt niềm tin vào cả BYD và Tesla.

xehay-byd-151223-3-1703759015.jpg

Cuộc đua "giành vương miện" về doanh số bán xe điện cũng phản ánh sự thay đổi trong động lực cạnh tranh giữa Elon Musk của Tesla, Giám đốc điều hành giàu nhất thế giới, và tỷ phú Wang Chuanfu, nhà sáng lập BYD.

Trong khi Elon Musk cảnh báo rằng không nhiều người có khả năng mua xe điện của Tesla trong bối cảnh lãi suất cao, Wang Chuanfu quyết tâm tấn công thị trường trong thời điểm khó khăn. BYD đã cung cấp một lượng lớn xe có giá thấp hơn đáng kể so với Tesla Model 3 ở Trung Quốc.

Châu Âu, gần đây, đã sẵn sàng tham gia với Mỹ trong việc áp đặt mức thuế cao hơn đối với ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc để bảo vệ ngành sản xuất. Trước thách thức này, Wang Chuanfu đã tuyên bố rằng thương hiệu Trung Quốc cần "phá bỏ những huyền thoại cũ" trong thế giới ô tô.

xehay-byd-151223-1-1703759015.jpg

BYD, sau khi mua lại một nhà sản xuất ô tô thuộc sở hữu nhà nước, đã giới thiệu chiếc plug-in hybrid đầu tiên vào năm 2008. Điều này đã đặt BYD trong vị thế đặc biệt với khả năng sản xuất pin, làm cho họ có lợi thế trong thị trường xe điện. Công ty đã nhắm đến các phân khúc ô tô cần nhiều pin, và xe buýt điện đầu tiên của họ đã ra mắt ngay sau đó.

Mặc dù BYD đã có hơn một thập kỷ trong sản xuất ô tô, họ đã không ngừng nỗ lực để giảm giá xe điện xuống mức cạnh tranh với xe động cơ đốt trong. Dù vậy, phải công nhận rằng thiết kế của xe chưa thực sự cuốn hút.

Năm 2016, BYD thuê Wolfgang Egger, người đã từng làm Giám đốc Thiết kế cho Audi và Alfa Romeo. Điều này đã thu hút sự chú ý, đồng thời gửi đi thông điệp rõ ràng về quyết tâm cạnh tranh toàn cầu của BYD. Tình hình hiện tại vẫn thể hiện sự vượt trội của Tesla về doanh thu, lợi nhuận và vốn hóa thị trường, nhưng các nhà phân tích dự đoán khoảng cách này sẽ thu hẹp đáng kể vào năm sau, với Tesla dự kiến tạo ra 114 tỷ USD doanh số bán hàng, trong khi BYD sẽ là 112 tỷ USD.