Khám phá lễ vía Bà Đen lập kỷ lục số đèn hoa đăng nhiều nhất Việt Nam

Hà Nhiên
Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao chứng nhận "Đại lễ dâng đăng có số đèn đăng nhiều nhất Việt Nam" cho lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu tại núi Bà Đen, ngày 8/6.

Tối 8/6, tại khu vực đỉnh núi, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Tây Ninh và Khu Du lịch Sun World Ba Den Mountain tổ chức đại lễ dâng đăng kính mừng lễ vía. Với tâm nguyện hướng về Linh Sơn Thánh Mẫu Bồ Tát, nguyện cầu quốc thái dân an, nhà nhà an lạc, đây trở thành đại lễ dâng đăng có quy mô lớn nhất Việt Nam, với 55.000 ngọn đăng thắp sáng khắp đỉnh núi Bà.

Lễ vía Bà trên núi Bà Đen năm nay thu hút hàng chục nghìn người dân và du khách. Ngoài lễ dâng đăng, đại lễ còn có các nghi lễ đặc biệt như tụng kinh niệm Phật, cúng ngọ, lễ cáo yết Bà Đen, múa bóng rỗi, trình thập cúng, cùng chương trình cải lương tuồng cổ… tại hệ thống các chùa Núi Bà.

anh-chup-man-hinh-2024-06-19-luc-123507-1718775339.png
 

Nhằm ghi nhận hoạt động văn hóa tâm linh, ngay trong tối cùng ngày, chứng nhận kỷ lục "Đại lễ dâng đăng có số đèn đăng nhiều nhất Việt Nam" được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao cho Công ty Cổ phần Mặt trời Tây Ninh - đơn vị tổ chức sự kiện.

Theo Ban tổ chức, các ngọn đăng do chính tay các nhân viên của khu du lịch Sun World Ba Den Mountain tỉ mỉ chế tạo và sắp xếp, tạo nên không gian dâng đăng ấn tượng cho các du khách, Phật tử tới lễ vía Bà năm nay.

Tham gia đại lễ năm nay, Phật tử và du khách được tự tay viết lời nguyện ước bình an, hạnh phúc lên đèn đăng dâng Linh Sơn Thánh Mẫu Bồ Tát. Trong văn hóa Phật giáo, hoa đăng tượng trưng cho ánh sáng trí tuệ của Đức Phật, thả đèn hoa đăng là mong muốn của nhân dân tìm kiếm an lạc trước ánh sáng trí tuệ. Do đó, đại lễ dâng đăng mừng ngày lễ vía Bà là dịp để hàng vạn lời nguyện ước bình an, hạnh phúc của nhân dân dâng lên Chư Phật và Linh Sơn Thánh Mẫu Bồ Tát.

anh-chup-man-hinh-2024-06-19-luc-123505-1718775339.png
 

Múa bóng rỗi là loại hình nghệ thuật dân gian đặc trưng tại các dịp lễ vía Bà, mang tới cho du khách những trải nghiệm tâm linh độc đáo trên đỉnh núi thiêng.

Hòa cùng không gian linh thiêng tại núi Bà Đen, anh Hải Nam (Bình Dương) chia sẻ, Linh Sơn Thánh Mẫu là hình tượng linh thiêng, đại diện cho nét văn hóa Phật giáo tôn nghiêm tại Việt Nam. "Tôi từng đến núi Bà Đen để cầu và được toại nguyện. Vì vậy, với gia đình tôi, lễ vía Bà là dịp quan trọng để tỏ lòng tôn kính và cảm tạ Linh Sơn Thánh Mẫu. Đại lễ năm nay thực sự gây ấn tượng mạnh với gia đình tôi bởi quy mô và nhiều hoạt động hấp dẫn", anh Nam nói.