Khám phá nét đẹp thiên nhiên độc nhất vô nhị ở Thung Nắng Ninh Bình

Hà Nhiên
Quả thực sẽ rất đáng tiếc khi dừng chân tại mảnh đất cố đô Ninh Bình mà chưa một lần ghé thăm Thung Nắng.

Thung Nắng ở đâu?
Vị trí: thôn Đam Khê, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình

Giá vé:

Vé vào cổng: 15.000 đồng/ người lớn và 5.000 đồng/ trẻ em

Vé đò: 60.000 đồng/ người

Nói đến Quần thể danh thắng Tràng An, một cái tên mà bạn không thể bỏ qua chính là Thung Nắng. Không giống với những địa điểm du lịch quen thuộc được trau chuốt qua bàn tay con người, Thung Nắng lại là một nét đẹp thiên nhiên vô cùng mới mẻ. Có lẽ vì chưa được đẩy mạnh nhiều về du lịch mà khi đến Thung Nắng bạn vẫn còn có thể cảm nhận rất rõ nét hoang sơ nhưng không kém phần xinh đẹp, hùng vĩ mà tạo hóa đã ưu ái ban cho mảnh đất nơi đây.

Tại sao lại gọi là Thung Nắng?

Tên gọi "Thung Nắng" của nơi này không phải là ngẫu nhiên. Người dân địa phương thường dùng từ "thung" để chỉ những vùng trũng, ngập nước xung quanh năm và được bao quanh bởi những dãy núi đá vôi vĩ đại. Vào mùa hè, những tia nắng vàng óng ả chiếu xuống mặt nước trong vắt và phủ lên những phiến đá vôi, tạo nên một bức tranh tràn ngập ánh sáng vô cùng sinh động. Chính vẻ đẹp rực rỡ của ánh nắng mùa hè đã gợi ra cái tên "Thung Nắng" độc đáo và ấn tượng cho vùng đất này.

Thời điểm thích hợp để du lịch Thung Nắng

Thung Nắng có sự biến hóa thú vị về sắc màu theo từng mùa trong năm. Mỗi mùa đều mang lại một vẻ đẹp riêng, khiến du khách như lạc vào một thế giới mới. Có người say mê vẻ mát mẻ của mùa xuân, kẻ thích sự lãng mạn của mùa thu, nhưng có lẽ đỉnh cao của vẻ đẹp chính là vào khoảng tháng 5 - tháng 6.

Vào thời điểm này, Thung Nắng như tổng hợp những nét đẹp của bốn mùa, hòa quyện thành một bức tranh tuyệt vời. Tạo nên điểm nhấn chính là những cánh đồng lúa vàng rực dưới ánh nắng chói lọi, cùng với sự hòa quyện của dòng sông xanh biếc và rặng núi Ninh Bình hùng vĩ. Khung cảnh đó mang lại cảm giác phơi phới, sức sống mãnh liệt, khiến mọi du khách không cầm lòng mà thốt lên khen ngợi.
Hướng dẫn di chuyển đến Thung Nắng Ninh Bình

Thung Nắng chỉ cách Hà Nội hơn 100km, khoảng gần 3 giờ đồng hồ để di chuyển vì thế có rất nhiều phương tiện di chuyển tiện lợi và thoải mái cho bạn lựa chọn như xe khách, xe máy, ô tô… Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của những phượt thủ chính hiệu thì đến tham quan Thung Nắng bằng xe máy sẽ cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Bạn có thể tham khảo đoạn đường để di chuyển đến Thung Nắng sau đây:

Lấy điểm xuất phát từ thành phố Ninh Bình, bạn di chuyển theo tuyến đường Trần Hưng Đạo về phía Nam.

Tại vòng xuyến, bạn sẽ rẽ vào lối thứ 2 vào đường ĐT491C, đi một đoạn thì rẽ phải ở Ngã ba Bến Thạch Bích. Tiếp tục đi thẳng, bạn sẽ bắt gặp biển chỉ dẫn vào Thung Nắng đấy.

Khám phá nét đẹp thiên nhiên độc nhất vô nhị ở Thung Nắng

Săn nắng trên mặt nước trong veo

Khi ghé thăm Thung Nắng, phương tiện di chuyển chủ yếu là những chiếc đò nhỏ, mộc mạc, với giá vé khoảng 60.000 đồng/người. Từ bến đò Thạch Bích, những chiếc đò sẽ đưa du khách lướt trên dòng nước xanh mát, lượn quanh những ngọn núi hùng vĩ, để đến với vẻ đẹp thanh bình của Thung Nắng.

Đúng như tên gọi, Thung Nắng tràn ngập ánh sáng, khi ánh nắng len qua khe hở của tán lá, phản chiếu lên những dãy núi đá vôi bề thế, tạo nên bức tranh cổ kính, giản dị của một làng quê miền Bắc. Vẻ đẹp hoang sơ nhưng không hoang vắng, lộng lẫy nhưng không xa hoa, mang lại cảm giác bình yên và thư thái cho du khách.

Đứng giữa Thung Nắng, du khách có thể cảm nhận trọn vẹn vẻ tinh khiết của nắng, gió và thiên nhiên, tạo nên nét đẹp độc đáo mà Ninh Bình đã được ban tặng.


Những hang động huyền bí ở Thung Nắng

Đi qua những cánh rừng dài khoảng 3km sẽ đến với hệ thống hang động muôn hình muôn vẻ của Thung Nắng. Nếu bên ngoài là một bức tranh thiên nhiên rực rỡ, lộng lẫy thì phần hang động ở Thung Nắng lại mang một màu sắc kỳ bí, kích thích trí tò mò. Hai bên bờ đường vào hang ngập tràn sắc trắng tinh khiết của hoa lau tạo nên một khung cảnh thơ mộng nhưng không kém phần kỳ bí.

Khác với không khí nóng bức phía ngoài, bên trọng động mang lại cảm giác mát mẻ, dễ chịu. Phần trần động là những khối thạch nhũ với nhiều kích thước và hình thù khác nhau. Có đoạn, những khối thạch nhũ trên trần hang thấp đến mức chìa tay ra là chạm được những giọt nước tinh khiết đọng trên phần trần hang.

Khám phá những ngôi đình, chùa cổ kính của Thung Nắng

Ngoài vẻ đẹp tự nhiên rực rỡ, Thung Nắng còn được tô điểm bởi những công trình kiến trúc cổ kính, như các ngôi đền, chùa giữa núi rừng Ninh Bình. Trong số đó, không thể bỏ qua Đền Thoong Nắng - một ngôi đền thờ cổ, nơi người dân vùng này thờ phụng Chúa thượng Ngàn.

Đền Thoong Nắng được xây dựng trong một không gian cách biệt với xung quanh, giữa rừng cây và dòng sông hùng vĩ, tạo nên một bầu không khí trang nghiêm, cổ kính.

Sau khi tham quan Đền Thoong Nắng, du khách có thể dễ dàng đi bộ đến Đền Vối - một ngôi đền được xây dựng hoàn toàn bằng đá, với những họa tiết chạm khắc tinh xảo. Đền Vối được xây dựng từ thời nhà Lê, thờ cúng ông Lý Đông Hải - một vị quan được cử trấn thủ khu vực này.

Ghé thăm vườn chim Thung Nham

Để hành trình khám phá Ninh Bình thêm phần trọn vẹn, khi du lịch ở Thung Nắng bạn đừng quên ghé đến vườn chim Thung Nham. Đây không những là thiên đường của hàng trăm, hàng nghìn loài chim quý giá mà còn là một khu sinh thái độc đáo của mảnh đất Ninh Bình xinh đẹp. Nếu tình cờ đến đây vào buổi chiều, bạn sẽ có dịp nhìn thấy hình ảnh từng đàn chim chao liệng trên bầu trời sau một ngày kiếm ăn vất vả. Một điểm đặc biệt là khi từ Thung Nham quay về Thung Nắng bạn sẽ có dịp bắt gặp hình ảnh hiếm có khi những đàn cò trắng bay về đậu kín khắp cả vùng đất ngập nước mà không thể bắt gặp ở nơi khác.

Những lưu ý khi đi khám phá Thung Nắng

Khi tham quan Thung Nắng, du khách nên lưu ý một số điều. Trước hết, do Thung Nắng khá rộng lớn và phương tiện di chuyển chủ yếu là thuyền, việc đùa nghịch khi đi thuyền cần được hạn chế để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Bên cạnh đi thuyền ngắm cảnh, Thung Nắng còn có nhiều ngọn núi đẹp để khám phá. Do đó, để dễ dàng di chuyển, du khách nên mang những đôi dép êm ái thay vì giày cao gót.

Để bảo vệ vẻ đẹp tự nhiên của Thung Nắng, du khách cần hạn chế vứt rác hoặc thức ăn thừa ra môi trường. Thay vào đó, hãy giữ lại và vứt đúng nơi quy định sau khi rời khỏi khu vực.

Nếu có ý định dừng lại chụp ảnh hay tham quan, du khách nên thông báo trước với thuyền trưởng để họ có thể điều chỉnh tốc độ và hướng di chuyển phù hợp.