Khách Việt 'áy náy nếu đi du lịch ảnh hưởng đến môi trường'

Hà Nhiên
96% khách Việt tham gia khảo sát của Booking tin rằng du lịch bền vững đóng vai trò quan trọng, 56% áy náy nếu kỳ nghỉ làm ảnh hưởng đến môi trường.

Báo cáo Du lịch Bền vững 2024 được ứng dụng đặt phòng Booking.com công bố hôm 2/5 chỉ ra 96% du khách Việt tham gia khảo sát khẳng định du lịch bền vững đóng vai trò quan trọng trong lựa chọn chuyến đi. Ngoài ra, 40% người được hỏi nói rằng "cảm thấy mệt mỏi" khi phải nghe liên tục về vấn đề biến đổi khí hậu gần đây.

Báo cáo Du lịch Bền vững là sự kiện thường niên đã được Booking công bố 9 năm liên tiếp. Người tham gia khảo sát đủ 18 tuổi, đã đi du lịch ít nhất một lần trong 12 tháng gần nhất và có kế hoạch nghỉ dưỡng trong năm nay. Đồng thời, họ phải là những người đưa ra quyết định chính hoặc tham gia vào quá trình lựa chọn điểm đến, trải nghiệm trong kỳ nghỉ. Ngoài Việt Nam, khảo sát được tiến hành trực tuyến với công dân từ hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ khác.

Du khách cũng cảm thấy các cơ sở lưu trú có gắn nhãn bền vững hấp dẫn họ đặt phòng hơn, với 54% người cho ý kiến. Tuy nhiên, số du khách quan tâm đến lý do nơi lưu trú được đánh giá bền vững đã giảm 22% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy du khách cần được tiếp cận thông tin đơn giản, dễ dàng và minh bạch hơn để họ dễ dàng đưa ra quyết định.

anh-chup-man-hinh-2024-05-13-luc-225619-1715615790.png
 

Báo cáo cho thấy tỷ lệ khách Việt tham gia khảo sát đã có ý thức quan tâm đến du lịch bền vững và tác động của môi trường đến du lịch nhiều hơn, song có 35% không tin rằng biến đổi khí hậu nghiêm trọng như những gì họ nghe được. 41% cảm thấy "không cần thiết phải ưu tiên tính bền vững trong những kỳ nghỉ quý giá của mình". 47% khách Việt tin rằng những tổn thất mà con người đem lại cho môi trường qua năm tháng không thể khắc phục và lựa chọn du lịch của họ không tạo nên được sự khác biệt nhiều.

Khi hỏi về giải pháp, 80% người Việt được hỏi mong muốn những điểm tham quan từng ghé thăm sẽ được cải thiện sau khi họ rời đi. 43% du khách tin rằng họ mang lại những ảnh hưởng tích cực đối với các vấn đề xã hội liên quan đến ngành du lịch. Tỷ lệ tương tự (43%) cũng cho rằng cộng đồng cần nỗ lực và đoàn kết để có thể thành công giải quyết các thách thức kinh tế.

anh-chup-man-hinh-2024-05-13-luc-225611-1715615790.png
 

Giám đốc Quốc gia của Booking tại Việt Nam Varun Grover cho biết khảo sát đã phản ánh chân thực quan điểm, nhận thức, hành vi của du khách cũng như những rào cản tiềm ẩn đối với du lịch bền vững. Tuy nhiên, báo cáo năm nay ghi nhận vấn đề mới: sự mệt mỏi dần hiện hữu trong du khách khi phải đối diện với thách thức không nhỏ khi phải đưa ra lựa chọn du lịch bền vững.

Mặc dù có nhiều ý kiến của khách Việt cho rằng tổn thất môi trường là không thể khắc phục và những lựa chọn cá nhân không tạo ra sự khác biệt, nhưng Varun tin rằng "sự đồng lòng, hợp tác có thể mang lại những thay đổi tích cực đáng kể".