Kể chuyện cổ tích Em bé thông minh bằng lời của nhân vật trong truyện

cổ tích Em bé thông minh

Là sứ giả của nước Đại Việt, tôi dành nhiều năm phụng sự cho một nhà vua yêu nước và dân tộc. Ông là người tôn trọng và trân trọng những tài năng. Vì vậy, lần này, ông đã giao cho tôi nhiệm vụ đi khắp các làng để tìm kiếm những tài năng giúp ông cai trị đất nước.

Một ngày, khi đi qua một ngôi làng, tôi thấy hai cha con đang cùng nhau làm ruộng. Tôi quyết định thử hỏi:

  • Ông kia, trâu của ông mỗi ngày có thể cày được bao nhiêu đường?

Nhưng đáng ngạc nhiên, người trả lời lại là đứa con trai, không phải cha:

  • Xin hỏi ông, nếu ông trả lời được câu này, tôi sẽ nói cho ông biết trâu của cha tôi mỗi ngày có thể cày được bao nhiêu đường.

Tôi ngay lập tức nhận ra tài năng trong cậu bé. Vào buổi tối, tôi đã thông báo với nhà vua về cậu bé, nhưng ông muốn thử tài cậu lần nữa. Ông ban cho làng cậu ba con trâu đực và ba thúng gạo, yêu cầu nộp lên chín con trâu trong một năm. Tôi lo lắng không biết cậu bé sẽ làm gì. Sau một thời gian, khi tôi đang cùng vua thảo luận, chúng tôi nghe thấy tiếng khóc bên ngoài. Đó chính là cậu bé. Cậu ta đòi nhà vua phải bảo bố sinh em cho mình. Nhưng ông nhận ra mình đã bị cậu bé hỏi ngược và sẵn lòng tiếp nhận tài năng của cậu.

Để kiểm chứng tài năng của cậu bé, nhà vua giao cho cậu nhiệm vụ thứ ba. Ông yêu cầu cậu làm ba bữa ăn từ một con chim sẻ nhỏ. Cậu bé đã đề xuất tạo một con dao từ một cây kim và sử dụng nó để chế biến thịt chim. Lần này, mọi người đều phục tùng và ấn tượng.

Một lần, khi sứ giả của một nước láng giềng đến thăm, họ đưa ra một câu đố khó. Tôi đã gợi ý sử dụng trí thông minh của cậu bé để giải quyết. Cậu bé không chỉ giải đố một cách nhanh chóng mà còn sáng tạo thành một bài hát dân ca. Tài năng của cậu đã giúp chúng tôi vượt qua thử thách đó và làm sứ giả đối phương e dè.

Sau sự kiện đó, cậu bé được phong làm trạng nguyên trẻ tuổi nhất, và tôi nhận được sự khen ngợi từ nhà vua vì đã tìm ra một nhân tài cho đất nước.