Huawei sẽ 'đoạn tuyệt' với ứng dụng Android

Thông tin từ các nhà phát triển chuyên sâu về HarmonyOS cho thấy Huawei đang đặt mục tiêu hoàn toàn tách khỏi Android và không giữ lại dấu vết của mã AOSP trong bản cập nhật tiếp theo của hệ điều hành của mình.

Ngay từ năm 2019, sau khi gặp các hạn chế, Huawei đã bắt buộc điều chỉnh phần mềm của mình, loại bỏ hoàn toàn các dịch vụ của Google để phát triển HarmonyOS - một biến thể sửa đổi của Android với mã nguồn mở riêng và tương thích với tệp .APK (tuy nhiên, sau đó, mã nguồn này đã được đổi tên định dạng tệp). Ngày nay, theo Sound China Morning Post, Huawei đang hướng đến bước tiến lớn hơn với HarmonyOS Next, một phiên bản "thuần túy" không chứa thư viện Android, thay thế cho các phiên bản hiện tại của nền tảng này.

huawei-se-doan-tuyet-voi-ung-dung-android-655470be5aed0-1700909080.jpg

Ban đầu khi giới thiệu HarmonyOS, Huawei đã khẳng định rằng đây không phải là Android, nhưng các nghiên cứu sau đó chỉ ra rằng giao diện của hệ điều hành này phần lớn dựa trên Android và đã được đổi tên trong các gói tệp để giấu điều này. Ngay cả kho ứng dụng App Gallery cũng giống như một kho lưu trữ tệp .APK, tương tự như trên Android. Các API chính, chức năng hệ thống gốc và nhiều tính năng khác đều "gốc gác" từ Android.

Theo các nguồn tin Trung Quốc, các công ty công nghệ lớn như JD.com, NetEase và Meituan đang khuyến khích Huawei cắt đứt quan hệ với Android và khuyến khích nhà phát triển tạo ứng dụng dựa trên HarmonyOS. Mục tiêu là phá vỡ mọi liên kết với Android và đưa hệ điều hành này trở nên độc lập 100%.

Những nhà phát triển đã tham gia một hội nghị được Huawei tổ chức để kiểm tra tính không tương thích của HarmonyOS Next với các tệp APK. Họ đã xác nhận rằng HarmonyOS Next được phát triển bởi Huawei và đã chấm dứt việc sử dụng mã nguồn mở AOSP.

Sau hội nghị phát triển vào tháng 8 tại Trung Quốc, khi HarmonyOS được giới thiệu phiên bản thứ tư, Huawei xác nhận rằng quá trình phát triển các ứng dụng gốc đã hoàn tất, với định dạng .HAP trở thành định dạng mặc định trong HarmonyOS.

Phiên bản xem trước đầu tiên của HarmonyOS Next được dự kiến sẽ ra mắt vào quý 1/2024, và đây sẽ là một bước tiến quan trọng khi hệ điều hành này không còn tương thích với ứng dụng Android, đồng thời nhấn mạnh sự độc lập hơn đối với hệ điều hành của Google và hướng tới một hệ sinh thái phát triển đầy đủ tại Trung Quốc.