Các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc tìm cách thoát khỏi nền tảng Android

Sau Huawei, một nhà sản xuất Trung Quốc khác là Xiaomi đang tiếp tục nỗ lực hoạt động độc lập khỏi nền tảng Android của Google.

Trong khi Huawei đã triển khai HarmonyOS như một giải pháp khẩn cấp sau khi bị chính phủ Mỹ cấm, Xiaomi đang hướng đến HyperOS, một hệ điều hành được phát triển dựa trên nền tảng Android nhưng có mã nguồn lớn được Xiaomi viết lại.

Vừa qua, Vivo cũng đã giới thiệu BlueOS, một giải pháp thay thế hoàn toàn mới được phát triển bằng Rust, không có khả năng tương thích với các ứng dụng Android.

Ba hệ điều hành này có những đặc điểm khác biệt nhưng đều hướng đến mục tiêu chung là tìm kiếm các giải pháp thay thế cho iOS và Android, đặt ra câu hỏi về khả năng thực tế của việc chuyển đổi sang các hệ thống hoàn toàn độc lập so với những gì người dùng đã quen thuộc.

cac-nha-san-xuat-smartphone-trung-quoc-dang-tim-cach-thoat-khoi-nen-tang-android-65489985d0104-1700755125.jpg

HarmonyOS ra đời do lệnh cấm của Mỹ, buộc Huawei phải ngừng sử dụng dịch vụ của Google, nhưng nó vẫn giữ được tính tương thích với ứng dụng của hãng. Ngược lại, HyperOS của Xiaomi hứa hẹn mang lại hiệu suất cao hơn, dung lượng hệ thống thấp hơn và khả năng tải mã riêng để hỗ trợ mô hình AI trong tương lai.

Với BlueOS, Vivo mạo hiểm bằng cách phát triển một hệ điều hành hoàn toàn mới không tương thích với ứng dụng Android, điều này có thể áp dụng cho các smartphone Vivo được bán tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, việc tạo ra một hệ sinh thái hoàn chỉnh tương tự như Apple và Google đang là một thách thức lớn, như Samsung cũng phải đối mặt với khó khăn khi thử nghiệm Tizen và WearOS. Do đó, sự cam kết mạnh mẽ của Xiaomi và Vivo là đáng chú ý, đặc biệt khi cả hai đều có chiến lược tiếp cận khác nhau, nhấn mạnh vào sự đổi mới và sự độc lập khỏi Android.