Hai phương án lựa chọn rút bảo hiểm xã hội một lần,người dân nên nắm rõ

Một trong những điểm quan trọng là quy định về điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần (BHNXH một lần) cho trường hợp người lao động (NLĐ) chưa đủ tuổi hưởng lương hưu, không tiếp tục đóng BHXH, chưa đủ 20 năm đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH một lần.
bhxh-1706779188.jpg

Quốc hội đang thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), trong đó có nội dung liên quan đến điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần (BHNXH một lần) đối với trường hợp người lao động (NLĐ) chưa đủ tuổi hưởng lương hưu, không tiếp tục đóng BHNXH, chưa đủ 20 năm đóng BHNXH và có yêu cầu nhận BHNXH một lần.

1.Hai phương án rút BHXH

Phương án 1 được chia thành hai nhóm:

Nhóm 1: Bao gồm những người lao động đã tham gia bảo hiểm xã hội trước khi Luật có hiệu lực, dự kiến từ ngày 1/7/2025. Những người này, sau khi không còn nằm trong các điều kiện bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội trong vòng 12 tháng, không tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và không có đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội trong vòng 20 năm, nếu có yêu cầu, sẽ được hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định hiện hành.

Phương án 2: NLĐ chỉ được hưởng BHNXH một lần nếu đáp ứng các điều kiện:

Có thời gian đóng BHNXH tối thiểu 30 tháng.

Có ít nhất 12 tháng liên tục đóng BHNXH trước khi nghỉ việc.

Tỷ lệ hưởng BHNXH một lần được tính theo công thức: (Số tháng đóng BHNXH x Tỷ lệ đóng BHNXH) / 50, nhưng tối đa không quá 50% tổng thời gian đã đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất.

2. So sánh hai phương án:

Tiêu chí

Phương án 1

Phương án 2

Nhóm áp dụng

NLĐ tham gia BHNXH trước 1/7/2025 và NLĐ tham gia BHNXH sau 1/7/2025

NLĐ tham gia BHNXH sau 1/7/2025

Điều kiện hưởng BHNXH một lần

Nhóm 1: Sau 12 tháng không tham gia BHNXH, chưa đủ 20 năm đóng BHNXH. Nhóm 2: Có 30 tháng đóng BHNXH, 12 tháng liên tục đóng BHNXH trước khi nghỉ việc.

Có 30 tháng đóng BHNXH, 12 tháng liên tục đóng BHNXH trước khi nghỉ việc.

Tỷ lệ hưởng BHNXH một lần

Nhóm 1: Theo quy định hiện hành. Nhóm 2: (Số tháng đóng BHNXH x Tỷ lệ đóng BHNXH) / 50.

(Số tháng đóng BHNXH x Tỷ lệ đóng BHNXH) / 50, tối đa không quá 50% tổng thời gian đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất.