Google khẳng định không cố ý làm chậm YouTube

Google đã tuyên bố không liên quan đến sự chậm trễ gần đây của YouTube, điều khiến nhiều người ngạc nhiên.

Theo Neowin, vào tháng 11 năm trước, xuất hiện nhiều thuyết âm mưu trên Internet cho rằng Google có ý định làm chậm YouTube trên trình duyệt Mozilla Firefox, trong khi trình duyệt của chính Google, Chrome, vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, các thông tin này đã nhanh chóng bị bác bỏ khi Google giải thích rằng tình trạng chậm chạp không chỉ ảnh hưởng đến Firefox mà còn xảy ra trên mọi trình duyệt cài đặt trình chặn quảng cáo.

Ngày nay, cộng đồng mạng lại phải đối mặt với một vụ sự cố tương tự, khi nhiều người dùng trực tuyến báo cáo rằng YouTube chậm chạp khi họ sử dụng các trình chặn quảng cáo. Như mọi khi, người ta lại đổ lỗi cho Google về tình trạng này.

you-1705687606.jpg

Vấn đề ban đầu được đưa ra trên Reddit bởi một người dùng, sau đó nhận được sự đồng thuận từ nhiều người khác nói rằng họ cũng gặp phải vấn đề tương tự. Tuy nhiên, sau nhiều thảo luận, lỗi đã được xác định không phải do YouTube hay Google, mà thực tế là do bản cập nhật mới nhất (phiên bản 5.17.0) của Adblock và Adblock Plus gây ra.

Nhóm phát triển của Adblock Plus đã công nhận vấn đề này và nhanh chóng thông báo trên GitHub rằng: “Gần đây, ABP đã phát hành phiên bản 3.22, nâng cấp phiên bản engine của extension lên 1.1.1. AdBlock cũng phát hành phiên bản 5.17.0 và cập nhật engine lên phiên bản 1.1.1. Chúng tôi đã nhận được nhiều báo cáo về thời gian phản hồi chậm kể từ bản cập nhật”.

Dường như đây là một vấn đề có trong engine mới vì cả ABP, AdBlock và tiện ích mở rộng thử nghiệm EWE đều gặp phải vấn đề tương tự. Hiện tình đã được khắc phục với phiên bản 1.1.2 mới nhất của Web Extension Ad Blocking Toolkit (EWE).