Giá xăng dầu ngày hôm nay (17/3): Tăng hơn 3% so với tuần trước

Trong tuần này, giá xăng dầu tiếp tục chứng kiến sự đảo chiều, ghi nhận mức tăng tốc hơn 3%, chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ việc giảm tồn kho dầu của Mỹ và nguy cơ gián đoạn nguồn cung từ Nga.

Cụ thể về giá bán lẻ xăng dầu trong nước vào ngày 17/3 như sau:

  • Xăng E5 RON 92 không vượt quá 22.490 đồng/lít.
  • Xăng RON 95-III không vượt quá 23.543 đồng/lít.
  • Dầu diesel không vượt quá 20.549 đồng/lít.
  • Dầu hỏa không vượt quá 20.706 đồng/lít.
  • Dầu mazut không vượt quá 16.432 đồng/kg.

Các điều chỉnh giá này đã được thực hiện bởi Liên Bộ Tài chính - Công Thương trong kỳ điều chỉnh giá vào ngày 14/3. Trong đó, giá xăng giảm nhẹ, với xăng E5 RON 92 giảm 22 đồng/lít và xăng RON 95-III giảm 14 đồng/lít. Trái lại, giá dầu được điều chỉnh tăng, đặc biệt là dầu mazut tăng mạnh nhất, lên đến 299 đồng/kg; dầu diesel tăng 78 đồng/lít; dầu hỏa tăng 97 đồng/lít.

Trong kỳ điều chỉnh này, không có việc trích lập hoặc chi Quỹ bình ổn đối với hầu hết các loại xăng dầu, ngoại trừ dầu mazut với mức tăng 300 đồng/lít.

Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã được điều chỉnh 11 lần, trong đó có 6 lần tăng và 5 lần giảm.

xang-dau-33-1710657008.jpg

Về giá dầu thế giới, tuần này bắt đầu với sự biến động khi dầu Brent tăng 13 cent và dầu WTI của Mỹ giảm 8 cent. Dù giá dầu chỉ có biến động nhẹ trong phiên giao dịch đầu tiên do các nhà đầu tư dường như không quan tâm đến xung đột địa chính trị ở Trung Đông, một yếu tố từng được coi là nguyên nhân thắt chặt nguồn cung dầu thô toàn cầu và nhu cầu yếu từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, ở phiên giao dịch thứ 2 của tuần, giá dầu lại giảm nhẹ sau khi có báo cáo về sản lượng dầu thô và dữ liệu kinh tế của Mỹ. Cục Thống kê Lao động Mỹ cho biết trong tháng 2, chỉ số giá tiêu dùng (PCI) của Mỹ tăng mạnh 0,4%; chỉ số giá tiêu dùng cơ bản cũng tăng 0,4% và tăng 3,8% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát ở Mỹ vẫn còn đáng lo ngại, chủ yếu do chi phí xăng dầu và nhà ở tăng cao.

Tình hình tồn kho dầu thô của Mỹ bất ngờ giảm, chấm dứt chuỗi tăng trong 6 tuần liên tiếp, đồng thời có nguy cơ gián đoạn nguồn cung sau khi các nhà máy lọc dầu của Nga liên tục bị tấn công bằng máy bay không người lái. Điều này hỗ trợ giá dầu tăng vọt khoảng 3% ở phiên giao dịch thứ 3 của tuần.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), trong tuần kết thúc vào ngày 8/3, tồn kho dầu của Mỹ giảm 1,5 triệu thùng, ngược lại so với dự đoán tăng 1,3 triệu thùng của các nhà phân tích và gần bằng ¼ so với mức giảm mà Viện Dầu khí Mỹ đã dự báo trước đó (giảm 5,5 triệu thùng).

Đà tăng của giá dầu đã tiếp tục sang phiên giao dịch thứ 4. Tại phiên này, giá dầu tăng gần 2%, đạt mức cao nhất trong vòng 4 tháng, vượt qua ngưỡng 85 USD/thùng, do Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo thị trường sẽ thắt chặt hơn và nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm nay.

Theo IEA, nhu cầu toàn cầu dự kiến sẽ tăng 1,3 triệu thùng/ngày trong năm nay, tăng 110.000 thùng/ngày so với dự báo trong tháng trước, nhưng vẫn thấp hơn mức tăng trưởng 2,3 triệu thùng/ngày hồi năm ngoái.

Trước đó, OPEC đã duy trì dự báo về sự tăng trưởng mạnh mẽ của nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay, ước tính là 2,25 triệu thùng/ngày.

Cuối cùng, trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá dầu trượt nhẹ, không đến 20 cent. Giá dầu Brent kết thúc tuần ở mức 85,33 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI của Mỹ đóng cửa ở mức 81,09 USD/thùng.

Tóm lại, trong tuần này, giá dầu đã tăng mạnh trong 2 phiên, giảm nhẹ trong 2 phiên và biến động trái chiều trong 1 phiên. Cả dầu Brent và dầu WTI đều đã tăng hơn 3% trong tuần này.