Giá vàng lao dốc mạnh nhất hơn 1 năm

Giá vàng thế giới đã có phiên giảm mạnh nhất trong hơn 1 năm qua vào ngày 22/4, do lo ngại về căng thẳng địa chính trị dịu bớt, khiến nhà đầu tư chuyển hướng sang các tài sản rủi ro hơn như cổ phiếu.
vangg-1709962557.jpg

Giá vàng giao ngay giảm 2,5% xuống 2.330,51 USD/ounce, mức thấp nhất trong một tuần. Trong khi đó, giá vàng kỳ hạn tại Mỹ giảm 2,8% xuống đóng phiên ở mức 2.346,4 USD/ounce.

Nguyên nhân chính cho sự sụt giảm mạnh của giá vàng là do lo ngại về các hành động tấn công trả đũa tại Trung Đông giảm bớt sau vụ tấn công tên lửa của Iran vào các mục tiêu của Mỹ ở Iraq. Nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột leo thang toàn diện đã giảm đi, khiến các nhà đầu tư bớt lo lắng và chuyển sang các tài sản rủi ro hơn.

Ngoài ra, chỉ số chứng khoán Phố Wall tăng cao trong phiên giao dịch cũng góp phần gây áp lực lên giá vàng. Khi thị trường chứng khoán tăng điểm, nhu cầu đối với các tài sản trú ẩn an toàn như vàng thường sẽ giảm.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng giá vàng vẫn có thể tăng trở lại trong thời gian tới, đặc biệt là nếu báo cáo Chỉ số Tiêu dùng Cá nhân (PCE) của Mỹ, dự kiến công bố vào cuối tuần này, cho thấy lạm phát hạ nhiệt. PCE là thước đo lạm phát được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ưa thích.

Bên cạnh đó, nhu cầu vàng từ châu Á cũng được dự đoán sẽ tiếp tục mạnh mẽ, do đây là công cụ phòng trừ biến động tỷ giá hiệu quả trong khu vực.

Giá các kim loại quý khác cũng giảm trong phiên giao dịch ngày 22/4. Bạc giảm 5% xuống 27,2 USD một ounce - mức thấp nhất hơn 3 năm qua. Bạch kim và palladium cũng mất 1%, xuống 923 USD và 1.013 USD một ounce.