Giá vàng bứt phá: Vàng SJC và nhẫn chạm mốc lịch sử mới

Giá vàng trong nước sáng nay (7/3) tiếp tục tăng mạnh, lập kỷ lục mới cho cả vàng SJC và vàng nhẫn.
vang01-1706621710.gif

Cụ thể, vào thời điểm 9h30, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 79,3 - 81,32 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 300 nghìn đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với giá đóng cửa phiên giao dịch trước đó.

Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI cũng ghi nhận mức tăng tương tự cho giá vàng SJC, với mức niêm yết là 79,25 - 81,25 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Đối với giá vàng nhẫn, tại Công ty Vàng bạc Bảo Tín Minh Châu, giá được niêm yết ở mức 67,63 - 68,83 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 200 nghìn đồng/lượng ở cả hai hướng so với phiên giao dịch trước.

Tương tự, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI cũng ghi nhận mức tăng 200 nghìn đồng/lượng đối với giá vàng nhẫn, với mức niêm yết là 67,50 - 68,80 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng trong nước đang ở mức cao nhất trong lịch sử, với xu hướng tăng giá bắt nguồn từ giá vàng thế giới. Sự giảm sút của lãi suất tiết kiệm đã thúc đẩy một số người dân chuyển đổi sang việc đầu tư vào vàng với hy vọng có lợi nhuận.

Trong khi đó, các chuyên gia về thị trường vàng đề xuất cần điều chỉnh sớm Nghị định 24 để tăng cường hiệu quả quản lý thị trường. Kể từ khi Nghị định này ban hành, việc đưa SJC trở thành thương hiệu vàng được quản lý bởi Ngân hàng Nhà nước không có thêm lượng vàng mới được đưa ra thị trường.

Sự mất cân đối giữa cung và cầu, đặc biệt là khi giá vàng thế giới đang ở mức cao, đã dẫn đến việc giá vàng SJC từ cuối năm 2023 duy trì khoảng cách 15 - 20 triệu đồng/lượng so với giá thế giới. Trước khi Nghị định 24 ra đời, khoảng cách này chỉ là khoảng 1 triệu đồng/lượng. Do đó, giải pháp ngắn hạn là cân nhắc cung và cầu trên thị trường vàng.

PGS. TS. Nguyễn Hữu Huân - Giảng viên Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, cho rằng: "Để giải quyết tình hình ngắn hạn, Ngân hàng Nhà nước có thể xem xét cho phép nhập khẩu vàng hoặc tự mình nhập khẩu vàng để tăng nguồn cung vàng SJC, từ đó giảm giá. Thứ hai, thay vì mất lượng ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước có thể thu mua vàng thông qua các đơn vị kinh doanh vàng trong nước, từ đó hạn chế việc nhập khẩu vàng và đáp ứng nhu cầu cung cấp trong nước."