Giá dầu thế giới trải qua tuần biến động với xu hướng giảm

Trong tuần vừa qua, giá dầu trên thị trường toàn cầu đã ghi nhận một đợt giảm mạnh. Dầu Brent giảm 1,8%, trong khi dầu WTI giảm 2,5%.

Phiên giao dịch đầu tuần, thông tin về việc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng trong quý II/2024 đã đồng loạt hỗ trợ giá dầu. Ông Suvro Sarkar, người phụ trách nhóm năng lượng của Ngân hàng DBS, cho biết khả năng thỏa thuận cắt giảm sản lượng có thể duy trì giá dầu ở mức trên 80 USD/thùng.

xangg-1702720540.jpg

Tuy nhiên, vào ngày 5.3, giá dầu tăng nhẹ sau khi lực lượng Houthi ở Yemen tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công các tàu của Anh ở Vịnh Aden sau vụ chìm tàu Rubymar. Đáng chú ý, giá dầu đã đảo chiều giảm ở phiên ngày 6.3 do lo ngại về việc nhu cầu giảm sút.

Theo Reuters, Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, đã công bố mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm 2024 là khoảng 5%. Mặc dù mục tiêu này tương tự như mục tiêu của năm trước và phù hợp với dự báo của các nhà phân tích, sự thiếu hụt kế hoạch để khôi phục nền kinh tế đã khiến các nhà đầu tư cảm thấy lo ngại.

Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ tăng ít hơn dự kiến, giúp giá dầu phục hồi vào ngày 7.3. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, tồn kho dầu thô của Mỹ chỉ tăng 1,4 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 1.3, thấp hơn nhiều so với dự báo tăng 2,1 triệu thùng của các nhà phân tích.

Giá dầu tiếp tục tăng trong phiên ngày 8.3 khi dữ liệu xuất nhập khẩu của Trung Quốc vượt kỳ vọng. Theo Reuters, tăng trưởng xuất nhập khẩu của Trung Quốc trong hai tháng đầu năm đã vượt kỳ vọng, với xuất khẩu tăng hơn 7,1% so với cùng kỳ năm trước và nhập khẩu tăng 3,5%. Điều này cho thấy tín hiệu tích cực cho thị trường toàn cầu, khi các nhà hoạch định chính sách đang cố gắng thúc đẩy phục hồi kinh tế.

Tuy nhiên, vào phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá dầu đã đảo chiều giảm mạnh sau bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell, khẳng định rằng Fed sẽ không cắt giảm lãi suất trong nửa đầu năm nay. Điều này làm tăng lo ngại về việc tăng trưởng kinh tế có thể chậm lại và ảnh hưởng đến nhu cầu dầu.

Tóm lại, trong tuần vừa qua, dầu Brent giảm 1,8%, dầu WTI giảm 2,5%. Trên thị trường nội địa, giá bán lẻ xăng dầu cũng đã được công bố vào ngày 10.3 như sau: Xăng E5 RON 92 không vượt quá 22.512 đồng/lít; xăng RON 95-III không vượt quá 23.557 đồng/lít; dầu diesel không vượt quá 20.471 đồng/lít; dầu hỏa không vượt quá 20.609 đồng/lít; dầu mazut không vượt quá 16.133 đồng/kg.