Ghé thăm đền Nghè Hải Phòng linh thiêng bậc nhất đất cảng

Hà Nhiên
Đền Nghè Hải Phòng là địa điểm du lịch tâm linh cực kỳ hấp dẫn. Đền Nghè nằm ở đâu, thờ ai? Cùng bỏ túi tất tần tật kinh nghiệm khám phá đền Nghè ngay nhé!

Đền Nghè Hải Phòng là điểm đến không thể bỏ lỡ trong chuyến du lịch Hải Phòng. Đền Nghè nằm ở trung tâm thành phố hoa phượng đỏ và là di tích lịch sử văn hóa lâu đời. Ghé thăm đền Nghè, bạn sẽ được chiêm ngưỡng công trình kiến trúc mang đậm phong cách của triều đại nhà Nguyễn ở đầu thế kỷ XX.

1. Địa chỉ đền Nghè Hải Phòng ở đâu?
Cùng với chùa Cao Linh và chùa Phổ Chiếu Hải Phòng, đền Nghè là một trong những di tích lịch sử Hải Phòng vô cùng nổi tiếng ở xứ cảng. Đền Nghè còn được biết đến với tên gọi đền Ngàn hay “An Biên cổ miếu”. Vị trí đền Nghè nằm ở trong tiểu khu Mê Linh và giáp với hai mặt phố (phố Lê Chân, phố Mê Linh).

Địa chỉ: số 53 đường Lê Chân, phường An Biên, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng

anh-chup-man-hinh-2024-04-14-luc-221024-1713107437.png
 

Đền Nghè Hải Phòng thờ ai?
Đền Nghè ở Hải Phòng là nơi thờ nữ tướng Lê Chân. Quê hương của bà là ở làng An Biên (nay thuộc Đông Triều, Quảng Ninh). Bà đã đến vùng đất ở ngã ba sông Tam Bạc hòa vào dòng sông Cấm để lập ra một ngôi làng và phát triển nghề trồng dâu, nuôi tằm, đánh bắt hải sản. Nữ tướng đã đặt tên vùng đất này là An Biên (nay là quận Lê Chân) để nhớ về cội nguồn của mình.

Lê Chân là nữ tướng tài ba, xuất sắc trong cuộc khởi nghĩa chống quân Đông Hán xâm lược của Hai Bà Trưng. Bà đã chiến đấu anh dũng, lập ra nhiều chiến công vang dội và được chính Trưng Vương phong thành “Chương quản binh quyền nội bộ”, trấn giữ miền Hải Tần (hiện nay là Hải Phòng).

Lịch sử đền Nghè Hải Phòng
Lịch sử hình thành của đền Nghè Hải Phòng bắt nguồn từ sự tưởng nhớ công ơn khai khẩn và chiến công của nữ tướng Lê Chân. Dân làng Lê Chân đã lập ra một ngôi miếu nhỏ lợp tranh để thờ bà nằm ở vùng đất giáp với sông Cấm và sông Tam Bạc. Sau này, ngôi miếu được xây dựng lại, ốp gạch và lợp ngói.

anh-chup-man-hinh-2024-04-14-luc-221026-1713107437.png
 

Đến cuối thế kỷ XIX, vùng đất làng An Biên thuộc về thực dân Pháp (theo hiệp ước năm Giáp Tuất 1874) nên dân làng An Biên đã di dời đền Nghè lên phía Nam đến vị trí hiện nay. Theo các bài thuyết minh về đền Nghè Hải Phòng, đến năm 1919, ngôi đền được xây dựng với quy mô rộng lớn và bề thế hơn.

Năm 1975, Nhà nước đã xếp hạng đền Nghè là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Đến năm 2008, Hải Phòng đã cho tu bổ lại để ngôi đền khang trang hơn.