Founder Dirty Coins: "Chịu chơi" tài trợ cho anh em Hiphop, chấp nhận sai vì thích mạo hiểm

Hà Nhiên
Khoa Sen - Founder Dirty Coins luôn khiến nhiều người ngưỡng mộ với tư duy dám nghĩ dám làm, tuổi trẻ được vấp ngã nhưng nhất quyết phải biết cách khắc phục.

Từ một thương hiệu thời trang nhỏ ra mắt vào năm 2017, Dirty Coins đã ngày càng phát triển mạnh mẽ, trở thành local brand streetwear nổi tiếng hàng đầu Việt Nam. Với những thiết kế đường phố hiện đại, sáng tạo, được giao thoa giữa nét đặc trưng của văn hóa Á - Âu, Dirty Coins đã nhanh chóng chiếm trọn cảm tình và trở thành thương hiệu yêu thích của đông đảo giới trẻ. Sự thành công của local brand này được thể hiện rõ nhất qua con số hơn 1 triệu người theo dõi trên MXH cùng hệ thống 10 cửa hàng phủ sóng tại nhiều thành phố lớn.

Đáng chú ý, Khoa Sen - founder của Dirty Coins cũng khiến nhiều người ấn tượng với độ chịu chơi cùng tư duy làm thương hiệu hiện đại, không ngại khó khăn, thử thách. Dù đã từng vấp ngã với The Yars Shop - tiền thân của Dirty Coins hay những trăn trở với việc làm branding nhưng chàng founder sinh năm 1996 vẫn không bao giờ từ bỏ, cuối cùng đổi lại một "cơ ngơi" đồ sộ như ngày hôm nay.

Những khó khăn, bỡ ngỡ cũng không ngăn được tinh thần tuổi trẻ để tạo dựng một Dirty Coins vững mạnh

Năm nay có thể nhận xét được khá là rực rỡ với Khoa cũng như Dirty Coins, bạn có bao giờ đưa ra những quyết định mang tính mạo hiểm?

- Đối với mình, khoảng thời gian sau đại dịch năm 2021 và 2022 là lúc mạo hiểm nhất. Lúc đó, Dirty Coins quyết định đổi logo khiến doanh thu tụt đáng kể. Cộng với sự ảnh hưởng doanh thu vì đại dịch... và sự thiếu kiến thức của mình, thương hiệu đã chịu khá nhiều tổn thất. Đợt đổi logo đó tốn rất nhiều tiền, xong chưa tới 1 tháng mình đã phải tốn tiếp một đợt tiền nữa, thành ra những sản phẩm trong giai đoạn đó hầu như fail hết. Có điều, team mình không chỉ dám đứng lên nhận sai mà còn thể hiện ở hành động để khắc phục cái sai đó, hạn chế nói mà thay vào đó là làm. Mình cũng không trách cứ đồng đội nhiều mà sẽ tập trung tìm cái giải pháp.

anh-chup-man-hinh-2024-01-13-luc-155710-1705136537.png
 

Vậy trong quá trình xây dựng thương hiệu, bạn có gặp nhiều khó khăn?

- Có một giai đoạn mình bị tấn công toàn bộ kênh social, mất từ tài khoản cá nhân đến group của shop (bao gồm 2 group hơn 300.000 người hâm mộ). Sau đó phải 6 - 8 tháng sau mới có thể sử dụng lại. Đợt đó khá hoảng sợ và mệt vì sợ mất đi lượng lớn khách hàng ruột nhưng mà may sao khi xây dựng lại vẫn được đông đảo bạn trẻ ủng hộ.

Lời khen nào tốt nhất bạn từng dành cho team? Dưới cương vị là một người trẻ, bạn thường lãnh đạo và gắn kết team của mình như nào?

- Mình thường thích làm hơn nói nhưng mà trong khoảng 2 năm nay thì cũng có khen mọi người nhiều hơn, nhưng mà thường thì sẽ là kiểu "good good", "quá tốt rồi". Ngoài ra, mình thường dành tặng team mình những món quà vật chất, hoặc thưởng tiền luôn cho nhanh và thiết thực. Vì Dirty Coins không có Co-founder nên mình sẽ là người duyệt và quyết định cuối cùng. Tuy nhiên, ai đặc biệt giỏi mảng gì thì mình cũng thoải mái cho họ quyết định. Thấy thiếu cái gì, mọi người có thể tự giải quyết, mình chỉ đưa ra lời góp ý thôi.

Tại sao mỗi BST của Dirty Coins thường chỉ có số lượng thiết kế nhất định mà không đa dạng nhiều mẫu mã để người dùng có thể thoải mái lựa chọn?

- Mọi người cũng hỏi sao BST mới của Dirty Coins ít đồ thế nhưng mình quan niệm thời trang đường phố không phải là bán ra những thứ đáp ứng được cho tất cả mọi người. Nếu như vậy sẽ khó để quản lý kế hoạch một cách trơn tru. Mình cũng không muốn brand của mình sẽ như cái mall thu nhỏ, tràn lan mẫu mã nhưng chất lượng thì không đi đôi.

anh-chup-man-hinh-2024-01-13-luc-155800-1705136564.png
 

So với thời điểm mới làm shop thì đồ bây giờ của Dirty Coins đã tăng trưởng đáng kể về số lượng. Hồi mới làm shop số sản phẩm của mình chắc chỉ khoảng 6 mẫu nhưng lúc đó lượng bán ra vẫn kinh khủng, người ta cũng chỉ vô mua những sản phẩm đó. Còn Dirty Coins hiện tại cũng có những BST hoành tráng, như gần đây BST collab với anh B Ray có đến 33 sản phẩm chứ không phải ít. Nhưng về quan điểm cá nhân, mình vẫn thấy ra nhiều sản phẩm như vậy khá cực cho team, muốn marketing cũng khó vì không tập trung được vào một sản phẩm nhất định. Mình nghĩ chỉ cần ít nhưng chất lượng, khách hàng thích là được.