Dự báo bão năm 2024 có thể dữ dội hơn do biến đổi khí hậu

Sự nóng lên toàn cầu do con người gây ra đang tác động mạnh mẽ đến khí hậu Trái đất, bao gồm cả sự gia tăng cường độ của các cơn bão.
khi-hau-1710657846.jpg

Trong suốt 100 năm qua, sự nóng lên toàn cầu cùng với sự gia tăng liên tục của nhiệt độ trung bình trên Trái đất đã có những tăng đột biến đáng kể, đặc biệt là do hoạt động đốt cháy nhiên liệu hóa thạch của con người. Kèm theo xu hướng này, các hiện tượng khí hậu, như bão và các điều kiện thời tiết khắc nghiệt khác, đã trở nên cực kỳ khắc nghiệt hơn và gây ra những tác động nghiêm trọng hơn.

Biến đổi của các hiện tượng khí quyển, như biển bão và các hiện tượng thời tiết khác, đang trở nên dữ dội hơn trước và gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng hơn, được dự báo sẽ càng trầm trọng hơn trong tương lai do sự nóng lên toàn cầu.

Một trong những yếu tố quan trọng trong việc dự báo bão là sự biến đổi của Dao động mùa hè Bắc bán cầu (BSISO), một hiện tượng trong mùa hè ở Bắc bán cầu, đã trở nên rõ ràng hơn trong thời gian gần đây. Việc nghiên cứu về sự biến đổi của BSISO dưới ảnh hưởng của sự nóng lên toàn cầu đang trở nên ngày càng quan trọng.

Một nhóm nghiên cứu dưới sự chỉ đạo của Giáo sư Chaoxia Yuan từ Đại học Khoa học và Công nghệ Thông tin Nam Kinh đã tiến hành so sánh đặc điểm của hoạt động BSISO trước và sau sự nóng lên toàn cầu. Họ đã sử dụng kết quả mô phỏng từ hệ thống mô hình khí hậu tiên tiến nhất EC-Earth3P-HR. Các kết quả của họ đã được công bố trên tạp chí Atmospheric and Oceanic Science Letters.

BSISO hoạt động chủ yếu trong mùa hè Bắc bán cầu từ tháng 5 đến tháng 10, và có thể ảnh hưởng đến hoạt động của các cơn bão nhiệt đới. Dưới sự nóng lên toàn cầu, hoạt động của BSISO có thể được tăng cường, ảnh hưởng đến việc hình thành các cơn bão nhiệt đới.

Theo giải thích của Giáo sư Yuan, "Các điều kiện đối lưu trong vùng làm ẩm của tầng đối lưu đang trở nên quan trọng hơn, giúp tăng cường việc hình thành các cơn bão nhiệt đới". Điều này chỉ ra rằng việc nghiên cứu sâu hơn về các yếu tố như độ ẩm tương đối trong tầng đối lưu có vai trò quan trọng trong việc dự báo và hiểu biết về hệ thống bão và biến đổi khí hậu.