Đồng Yên rơi tự do xuống mức thấp nhất

Thị trường bán tháo dữ dội đã khiến đồng Yên Nhật giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD chỉ vài giờ sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 0%.

Chỉ vài giờ sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục, đồng Yên đã chứng kiến ​​sự sụt giảm mạnh mẽ, thủng hai mức đáy quan trọng trong cùng một ngày.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Sáu, đồng Yên giảm xuống mức 158 Yên đổi 1 USD, đánh dấu mức thấp nhất kể từ năm 1990. Trước đó, đồng tiền này đã giao dịch quanh mức 155 Yên/USD, nhưng ngay sau thông báo của BOJ, nó đã lao dốc nhanh chóng, chính thức phá vỡ kỷ lục 34 năm.

Nhiều nhà đầu tư dự đoán rằng chính phủ Nhật Bản sẽ can thiệp thị trường để hỗ trợ đồng Yên. Tuy nhiên, triển vọng lãi suất Mỹ ngày càng tăng khiến Tokyo khó có thể chống lại xu hướng giảm giá chung của đồng Yên.

Ngoài ra, BOJ cũng quyết định duy trì chương trình mua trái phiếu chính phủ Nhật Bản (JGB) như hiện tại. Một số nhà phân tích trước đây dự đoán rằng BOJ có thể thu hẹp chương trình này để ngăn chặn đà sụt giảm của đồng Yên.

Dữ liệu kinh tế Mỹ được công bố cùng ngày càng làm gia tăng áp lực lên đồng Yên. Chi tiêu tiêu dùng cá nhân của Mỹ, thước đo lạm phát quan trọng được Cục Dự trữ Liên bang (Fed) theo dõi, tăng cao hơn dự báo trong tháng 3, củng cố kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian tới, tạo ra chênh lệch lãi suất ngày càng lớn giữa Mỹ và Nhật Bản, từ đó khiến đồng USD trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư.

"Đồng Yên giảm xuống mức thấp kỷ lục là một cú sốc lớn và chính phủ có thể can thiệp bất kỳ lúc nào", Shoki Omori, trưởng bộ phận chiến lược tại Mizuho Securities, nhận định.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết hiệu quả của biện pháp can thiệp này phụ thuộc vào diễn biến của đồng USD. "Nếu đồng USD tiếp tục mạnh, việc can thiệp của chính phủ Nhật Bản có thể không mang lại nhiều tác dụng", ông nói thêm.