Đối tượng nào được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100% sau ngày 1/7/2024?

Đối tượng nào được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100% sau ngày 1/7/2024?Quy định về thủ tục Khám chữa bệnh BHYT như thế nào? Mời quý độc giả cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
bh-yt-1709560305.jpg

Nghị định số 75/2023/NĐ-CP đã điều chỉnh và bổ sung quy định về mức hưởng Bảo Hiểm Y Tế (BHYT) từ 80% lên 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT cho một số nhóm đối tượng, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.

Theo nghị định này, việc bổ sung và điều chỉnh nhằm mở rộng phạm vi hưởng lợi của BHYT cho các đối tượng đặc biệt, bao gồm:

- Người dân các xã an toàn khu, vùng an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, đặc biệt là những người thường trú tại các xã an toàn khu cách mạng đã được cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

- Nhóm người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại các xã mới thoát khỏi vùng khó khăn, đặc biệt là nhóm đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

- Các nhóm đối tượng như người có công với cách mạng, người phục vụ người có công với cách mạng, vợ hoặc chồng liệt sĩ tái giá.

Ngoài ra, nghị định này cũng quy định hỗ trợ 100% mức đóng BHYT đối với các hộ gia đình cận nghèo cư trú tại các huyện nghèo.

Đặc biệt, Nghị định 75 cũng đề xuất thay thế thẻ BHYT bằng căn cước công dân hoặc các giấy tờ chứng minh nhân thân hợp pháp khác khi đi khám chữa bệnh. Quy định thời hạn của Giấy hẹn khám lại cũng được điều chỉnh, đảm bảo quyền lợi và thuận tiện cho người bệnh.

Việc này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người dân, đặc biệt là nhóm yếu thế, để tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT, góp phần vào việc duy trì và phát triển diện bao phủ BHYT, đồng thời hỗ trợ thoát nghèo bền vững của Chính phủ.