Chỉ 1 đối tượng được nhận lại viện phí khi đóng BHYT 5 năm liên tục: Ai là người may mắn?

Chỉ một đối tượng được hưởng quyền lợi của viện phí trả lại khi đóng Bảo hiểm Y tế (BHYT) liên tục trong 5 năm là ai? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
bhyt-1-283925-1706352673.jpg

Từ tháng 10/2023, mọi người sẽ được hoàn lại tiền viện phí khi điều trị và sử dụng thẻ BHYT trong 5 năm liên tục. Tuy nhiên, điều kiện phải được đáp ứng theo quy định.

Theo điểm c của Điều 22 Luật Bảo hiểm Y tế, người bệnh sở hữu thẻ BHYT liên tục trong 5 năm khi điều trị tại các cơ sở y tế đúng tuyến sẽ được hoàn lại 100% chi phí điều trị trong phạm vi thanh toán của quỹ BHYT nếu tổng số tiền trả trong năm vượt quá 06 tháng lương cơ sở.

Tuy nhiên, theo quy định, không phải lúc nào tiền viện phí cũng được trừ trực tiếp khi xuất viện. Theo Điều 27 Nghị định 146/2018/NĐ-CP, nếu tổng số tiền trả trong năm vượt quá 06 tháng lương cơ sở tại các cơ sở khám, chữa bệnh khác nhau hoặc tại cùng một cơ sở, người bệnh vẫn phải trả toàn bộ chi phí và sau đó sẽ được hoàn trả số tiền vượt quá 06 tháng lương cơ sở.

Do đó, khi xuất viện, bệnh nhân hoặc người thân cần kiểm tra hóa đơn và chi phí đồng chi trả kỹ lưỡng với cơ quan Bảo hiểm Xã hội (BHXH). Nếu số tiền vượt quá 06 tháng lương cơ sở, người tham gia BHYT 5 năm liên tục sẽ được hoàn lại một phần viện phí.

Đối với trường hợp tổng số tiền trả trong năm vượt quá 06 tháng lương cơ sở, người bệnh không phải trả số tiền chênh lệch.

Khi thực hiện thủ tục xuất viện, người dân được hoàn lại số tiền bao nhiêu?

Khi thực hiện thủ tục xuất viện, bệnh nhân hoặc người thân cần kiểm tra kỹ hóa đơn và chi phí đồng chi trả với cơ quan BHXH. Nếu số tiền đồng chi trả vượt quá 06 tháng lương cơ sở (tương đương 10,6 triệu đồng), người tham gia BHYT 5 năm liên tục sẽ được hoàn lại một phần viện phí. Số tiền này được tính dựa trên số tiền vượt quá 06 tháng lương cơ sở.

Với trường hợp số tiền đồng chi trả trong năm vượt quá 06 tháng lương cơ sở tại một hoặc nhiều lần khám, chữa bệnh tại cùng một cơ sở, người bệnh không phải trả số tiền chênh lệch.