Đóng BHYT 5 năm liên tục, người dân được hưởng thêm quyền lợi gì?

Người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) 5 năm liên tục sẽ được hưởng quyền lợi ưu tiên như: khám, chữa bệnh miễn phí trong thời gian còn lại của năm; được hoàn trả khoản tiền đồng chi trả chênh lệch với số tiền quy định - nếu đạt đủ các điều kiện.

Đóng Bảo Hiểm Y Tế (BHYT) liên tục trong 5 năm mang lại cho người dân những quyền lợi bổ sung. Theo Điều 22, khoản 1 của Luật Bảo Hiểm Y Tế, những người tham gia BHYT trong thời gian này sẽ được hưởng các quyền lợi nhất định. Họ có thể được Bảo Hiểm Y Tế thanh toán 100% chi phí khám và chữa bệnh, miễn là họ đáp ứng các điều kiện cụ thể.

Cụ thể, theo Nghị Định 146/2018/NĐ-CP, những người tham gia BHYT liên tục trong 5 năm trở lên sẽ được miễn phí khám và chữa bệnh cho phần còn lại của năm, nếu họ chi trả khoản tiền vượt quá mức quy định. Điều này áp dụng khi số tiền cùng chi trả tại một hoặc nhiều lần khám bệnh, chữa bệnh tại cùng một cơ sở lớn hơn 6 tháng lương cơ sở. Cơ sở khám bệnh cũng có trách nhiệm cung cấp hóa đơn để người bệnh có căn cứ xác nhận với cơ quan Bảo Hiểm Xã Hội (BHXH) không cần chi trả trong năm đó.

Ngoài ra, nếu người bệnh có chi phí khám và chữa bệnh vượt quá mức quy định tại các cơ sở khác nhau hoặc tại cùng một cơ sở, họ có thể đến cơ quan BHXH để được thanh toán số tiền vượt mức 6 tháng lương cơ sở và nhận giấy xác nhận không cần chi trả trong năm đó.

Để được hưởng quyền lợi này, người bệnh cần đảm bảo hai điều kiện: tham gia BHYT liên tục trong 5 năm và chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở.

Hồ sơ để hưởng quyền lợi này bao gồm thẻ BHYT có đánh dấu "Thời điểm đủ 05 năm liên tục: từ dd/mm/yy" và giấy tờ tùy thân có ảnh, cùng với hóa đơn viện phí.