Ai là những đối tượng được hưởng Bảo hiểm y tế (BHYT) từ 95-100%?

Thêm đối tượng hưởng BHYT 95-100%, là những ai? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
bhyt-1-283925-1706352673.jpg

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP liên quan đến BHYT. Nghị định này đã mở rộng phạm vi đối tượng được hưởng BHYT từ 100% đến 95%. Cụ thể, theo điều chỉnh tại khoản 5, Điều 1 của Nghị định nói trên, đã có thêm nhóm được hưởng BHYT 100% và 95%.

Đối với nhóm được hưởng 100%, bổ sung gồm:

  • Người tham gia kháng chiến và bảo vệ Tổ quốc.
  • Người dân các xã an toàn khu, vùng an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, đang thường trú tại các xã an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, và được cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư mà không thuộc đối tượng quy định tại các khoản 1, 2 và 3, Điều 12, Luật Bảo hiểm y tế.

Đối với nhóm được hưởng 95%, bổ sung gồm:

  • Vợ hoặc chồng liệt sĩ lấy chồng hoặc vợ khác đang hưởng trợ cấp hàng tháng theo trường hợp nuôi con liệt sỹ đến tuổi trưởng thành hoặc chăm sóc cha đẻ, mẹ đẻ liệt sỹ khi còn sống hoặc vì hoạt động cách mạng mà không có điều kiện chăm sóc cha đẻ, mẹ đẻ liệt sỹ khi còn sống.
  • Người phục vụ người có công đang sống ở gia đình bao gồm: người phục vụ Bà mẹ Việt Nam anh hùng; người phục vụ thương binh (bao gồm cả thương binh loại B được công nhận trước ngày 31/12/1993); người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học tổn thương từ 81%.

Chính sách BHYT không chỉ đảm bảo chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người dân mà còn là nguồn hỗ trợ đáng kể trong việc chi trả kinh phí điều trị bệnh đặc biệt là đối với những người có hoàn cảnh khó khăn và người nghèo. BHYT đã chứng minh vai trò quan trọng của mình trong việc cung cấp 'phao cứu sinh' cho những người bệnh nghèo, đặc biệt là những người mắc các bệnh trọng.