Vì sao thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng?

Thẻ BHYT mới không ghi ngày hết hạn sử dụng nhằm tiết kiệm chi phí in ấn và tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT có thể sử dụng thẻ lâu dài. Theo thông tin từ BHXH Việt Nam, thẻ BHYT được phát hành đảm bảo quy định của pháp luật và đã được sự thống nhất của Bộ Y tế theo Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17-10-2018 của Chính phủ.
bhyt-moi-1711454483.png

Từ ngày 1-8-2017, các tỉnh, thành phố trên cả nước triển khai việc cấp mới, đổi, cấp lại thẻ BHYT theo mã số BHXH. Thẻ BHYT chỉ ghi "Giá trị sử dụng từ ngày..." mà không ghi thời điểm hết hạn sử dụng "đến ngày...". Thay đổi này nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, phù hợp với giai đoạn chuyển đổi số hiện nay và đa phần người tham gia đều hưởng ứng.

bhyt-moi-1-1711454482.jpg

Việc không ghi hạn sử dụng trên thẻ BHYT giúp tiết kiệm chi phí in ấn và phát hành thẻ, đồng thời tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT có thể sử dụng thẻ lâu dài mà không cần phải làm thủ tục đổi thẻ hàng năm như trước đây. Các thông tin về người tham gia BHYT, bao gồm thông tin về hạn sử dụng thẻ, được ghi đầy đủ trong cơ sở dữ liệu của cơ quan BHXH, cũng như trên biên lai thu tiền đóng cơ quan BHXH cấp cho người tham gia.

Trước 30 ngày hết hạn sử dụng thẻ, cơ quan BHXH sẽ thông báo cho người tham gia đăng ký đóng tiếp BHYT để duy trì thời hạn sử dụng thẻ. Để tra cứu thông tin hạn sử dụng thẻ BHYT, người dân có thể truy cập vào Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam, sử dụng ứng dụng "VssID - BHXH số" của BHXH Việt Nam trên thiết bị di động hoặc liên hệ với Tổng đài theo số 1900 9068. BHXH Việt Nam cam kết tiếp tục cung cấp các tiện ích và giải pháp truyền thông để đáp ứng nhu cầu của nhân dân và người lao động.