Đi làm sớm sau khi sinh con có phải hoàn trả tiền trợ cấp thai sản hay không?

Nhiều lao động nữ thắc mắc liệu đi làm sớm sau khi sinh con có phải hoàn trả tiền trợ cấp thai sản hay không? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Theo quy định của pháp luật, lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trong 6 tháng, kèm theo đó là trợ cấp thai sản hàng tháng. Tuy nhiên, nhiều lao động muốn trở lại công việc trước khi kỳ nghỉ này kết thúc.

Theo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014, người lao động nữ có thể đi làm trước khi kỳ nghỉ thai sản kết thúc, nhưng ít nhất phải đã nghỉ ít nhất 4 tháng và có sự đồng ý từ người sử dụng lao động.

Trong trường hợp này, người lao động vẫn tiếp tục được hưởng trợ cấp thai sản cho đến khi kỳ nghỉ kết thúc, không cần phải hoàn trả. Tuy nhiên, cần tuân thủ các quy định về đóng BHXH trong thời gian làm việc lại và không được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh cho đến khi kỳ nghỉ thai sản chính thức kết thúc.

Chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh được quy định tại Điều 41 Luật BHXH. Khi đủ điều kiện, lao động nữ sẽ được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ 5 ngày đến 10 ngày, tùy trường hợp. Với mỗi ngày nghỉ dưỡng sức, người lao động sẽ được nhận 30% mức lương cơ sở (hiện nay tương đương 540.000 đồng/ngày).

Tuy nhiên, chế độ này chỉ áp dụng đối với lao động nữ đã hưởng xong chế độ nghỉ thai sản, trong thời gian 30 ngày đầu đi làm lại mà sức khỏe còn yếu thì mới được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe.

Trong khi đó, lao động nữ làm việc trở lại khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản đã được cơ sở y tế xác nhận đảm bảo đủ điều kiện sức khỏe để đi làm.