CSGT có quyền dùng chân đạp xe khống chế người vi phạm giao thông trong trường hợp nào?

Ngày 2/5, một đoạn clip lan truyền trên mạng xã hội ghi lại cảnh một cán bộ CSGT ở An Lạc (Phòng PC08) đang tranh cãi với một nam thanh niên bị tai nạn trên quốc lộ 1, đoạn qua xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh.

Trong đoạn clip, nhiều người cho rằng cán bộ CSGT đã dùng chân đạp vào xe máy gây ra tai nạn cho nam thanh niên. Tuy nhiên, cán bộ này đã phủ nhận và yêu cầu bằng chứng cho việc này, không chấp nhận bị vu khống. "Anh tấp vào lề à, anh nói tôi đạp à, có bằng chứng không, đừng vu khống cảnh sát nhé", người mặc trang phục giống CSGT nói.

12-1714621022487-1714640914.jpg
Vị cán bộ CSGT và nam thanh niên trong vụ việc (Ảnh: Minh Huy).

Để làm rõ về việc CSGT có quyền sử dụng biện pháp khống chế trong trường hợp nào, một lãnh đạo cảnh sát ở TPHCM đã chia sẻ với phóng viên Dân trí về vấn đề này. Theo ông, khi CSGT ra hiệu kiểm tra xe vi phạm trên đường và tài xế có hành vi chống đối, họ có quyền sử dụng biện pháp khống chế.

Nếu tài xế tuân thủ, họ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, nếu tài xế chống đối, CSGT có quyền sử dụng biện pháp khống chế như đối với các tội phạm khác.

Một số trường hợp tài xế không dừng lại khi bị ra hiệu kiểm tra, thậm chí cố tình ép tổ công tác để bỏ chạy, được xem là hành vi chống người thi hành công vụ. Trong trường hợp này, cảnh sát có quyền đuổi theo và sử dụng biện pháp khống chế.

Đối với các trường hợp tài xế sử dụng xe không chính chủ hoặc sử dụng biển số giả, việc xác minh và xử lý trở nên khó khăn hơn. Do đó, công an khuyến cáo rằng người dân khi bị kiểm tra phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật, không được chống đối.