3 loại giấy tờ cần mang theo khi đi xe không chính chủ, người dân không lo bị CSGT xử phạt

Nhiều người thắc mắc, trường hợp đi 'xe không chính chủ' - xe đứng tên người khác tham gia giao thông mà bị CSGT dừng xe kiểm tra thì cần xuất trình các loại giấy tờ gì để không bị phạt.

Từ năm 2024, việc đi xe không chính chủ đã có những điều chỉnh về giấy tờ cần mang theo để tránh bị CSGT xử phạt. Người dân cần phải mang theo các loại giấy tờ sau khi điều chỉnh:

- Giấy đăng ký xe.

- Giấy phép lái xe.

- Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Công an chỉ sẽ xử phạt trong trường hợp không sang tên xe theo quy định trong các trường hợp như thông qua điều tra, giải quyết tai nạn giao thông và qua công tác đăng ký xe. Điều này đồng nghĩa với việc nếu người lái xe không phải là chủ sở hữu được ghi trên giấy đăng ký, ví dụ như chồng đi xe của vợ, vợ đi xe của chồng, con đi xe của cha mẹ, đi xe của bạn bè hoặc người quen, thì sẽ không bị xử phạt.

Khi bị CSGT yêu cầu dừng xe để kiểm tra giấy tờ, người lái chỉ cần xuất trình ba loại giấy tờ trên để không bị xử phạt.

Trong trường hợp chủ xe không thực hiện thủ tục thu hồi giấy đăng ký hoặc giao chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho tổ chức hoặc cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe, thì trước khi cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt, chủ xe sẽ được thông báo và có cơ hội để thực hiện thủ tục.

Mức phạt không thực hiện thủ tục thu hồi giấy đăng ký, biển số theo quy định là từ 800.000 – 2.000.000 đồng đối với xe máy và từ 2.000.000 – 4.000.000 đối với ô tô; tổ chức phạt gấp đôi.