Cổ phiếu trụ là gì? Các xác định và danh sách cổ phiếu trụ?

Thị trường chứng khoán có những ý nghĩa cũng như vai trò quan trọng trong thực tiễn. Có nhiều loại cổ phiếu trong thị trường chứng khoán. Một trong số đó cần kể đến cổ phiếu trụ. Cùng bài viết tìm hiểu cổ phiếu trụ là gì? Các xác định và danh sách cổ phiếu trụ?

1. Tìm hiểu về cổ phiếu trụ:

1.1. Ta hiểu về cổ phiếu trụ như sau:

Cổ phiếu trụ cũng có thể được xem là một cổ phiếu Bluechip. Nó bao gồm những mã cổ phiếu có vốn hóa thị trường lớn nhất hiện nay. Cổ phiếu trụ thực chất chính là cổ phiếu có khả năng trụ vững, cổ phiếu trụ ít dao động cũng như có khả năng định hình thị trường chứng khoán khi có biến động mạnh.

Cổ phiếu trụ cũng sẽ có thể thay đổi tùy vào thị trường cũng như sự thay đổi rất về giá cổ phiếu của bất kỳ mã chứng khoán nào. Hiện nay, trên thị trường cổ phiếu trụ thường được gộp vào rổ chứng khoán VN30 - chỉ số chứng khoán của 30 công ty niêm yết lớn nhất sàn Hose. Ở rổ chứng khoán đó thực chất tập trung 30 doanh nghiệp lớn đầu ngành.

Cổ phiếu trụ có thể kể đến như: Cổ phiếu của VinGroup đây chính là tập đoàn lớn nhất Việt Nam hiện nay với nhiều mảng đầu tư khác nhau đem đến nhiều lợi ích, hay cổ phiếu của tập đoàn Hòa Phát hiện đang được đánh giá là nằm trong top 15 công ty thép có vốn hóa lớn nhất thế giới.

Nếu nói để nhằm mục đích giúp các chủ thể đánh giá cổ phiếu trụ là gì, đơn giản nhất đó là mọi người nhắm đến những mã cổ phiếu nào có vốn hóa thị trường hiện nay lớn hơn 10.000 tỷ đồng.

1.2. Cách xác định cổ phiếu trụ:

Để giúp các chủ thể có thể xác định được ở trên thị trường mã nào là mã cổ phiếu trụ thì dưới đâ là những tiêu chí mà các chủ thể sẽcần quan tâm:

- Các mã cổ phiếu trong danh sách VN30: Mọi người lên bảng giá chứng khoán xem hôm nay trong Vn30 có những mã cổ phiếu nào, sẽ có niêm yết cực kỳ rõ ràng. Nếu bạn muốn xem sàn HNX thì cũng có thể lọc chỉ số HNX30 để từ đó sẽ có thể xác định được những mã cổ phiếu trụ trên sàn chứng khoán HNX.

- Cổ phiếu có vốn hóa thị trường trên 10.000 tỷ đồng: Đây thực chất chính là tiêu chí để xác định các mã cổ phiếu Bluechip, nhưng về cơ bản cổ phiếu trụ được hiểu như là cổ phiếu lớn nên mọi người có thể xác định dựa trên tiêu chí cụ thể được nêu này.

Việc các chủ thể xác định, tìm hiểu và nghiên cứu về cổ phiếu trụ giúp cho các chủ thể đó sẽ hiểu rõ hơn về thị trường chứng khoán, có thể dự đoán được xu hướng của thị trường nhanh chóng hơn qua các mã cổ phiếu đó. Nếu như các chủ thế muốn xác định xu hướng của các mã cổ phiếu trụ cũng khá đơn giản, chỉ cần theo dõi chỉ số VN30 hoặc HNX30 trên các sàn chứng khoán lớn nhất hiện nay là được, trên bảng giá chứng khoán có báo giá cũng như xác định mức tăng và mức giảm của chỉ số.

2. Danh sách các mã cổ phiếu trụ:

Để các chủ thể nắm rõ danh sách cổ phiếu trụ thì mọi người có thể tham khảo qua các mã dưới đây, đây chính là những mã dựa trên dữ liệu thị trường hiện tại và nó sẽ thay đổi liên tục qua các giai đoạn thời gian, qua sự biến động thị trường.

Dưới đây chính là danh sách cổ phiếu hiện có vốn hóa lớn nhất thị trường bao gồm:

- VCB - Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam

- VHM - Công ty cổ phần Vinhome: Công ty con của tập đoàn Vingroup

- VIC - Công ty cổ phần Vingroup

- HPG - Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát

- GAS - Tổng công ty Khí Việt Nam

- VNM - Công ty cổ phần sữa Việt Nam

- TCB - Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam

- MSN - CTCP Tập đoàn Masan

- VPB - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng

- BID - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam

- NVL - Công ty CP tập đoàn đầu tư địa ốc No Va

- GVR - Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam

- CTG - Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam

- MBB - Ngân hàng TMCP Quân Đội Việt Nam

- SAB - Tổng công ty cổ phần Bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn

- MWG - Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới di động

- FPT - Công ty cổ phần FPT

- ACB - Ngân hàng thương mại Á Châu

- THD - Công ty CP Thaiholdings

- VJC - Công ty cổ phần hàng không VietJet

- PLX - Tập đoàn xăng dầu Việt Nam

- VRE - Công ty CP Vincom Retail

- HVN - Tổng công ty hàng không Việt Nam

- SHB - Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội

- VIB - Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam

- TPB - Ngân hàng TMCP Tiên Phong

- STB - Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thường Tín

- POW - Tổng công ty điện lực dầu khí Việt Nam

- PNJ - Tổng công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận

- HDB - Ngân hàng TMCP Phát triển thành phố Hồ Chí Minh

Với danh sách trên thì có thể thấy rõ được đó là những cổ phiếu trụ tập trung vào nhóm ngành : Ngân hàng, cổ phiếu họ Vin và cổ phiếu của tập đoàn dầu khí Việt Nam. Đây là những mã cổ phiếu luôn nằm trong vị trí top thị trường từ trước đến nay.

3. Một số vấn đề về cổ phiếu trụ:

Ảnh hưởng của cổ phiếu trụ đến thị trường:

Đối với cổ phiếu trụ thì cổ phiếu trụ đóng vai trò khá quan trọng, cổ phiếu trụ có sự tác động và ảnh hưởng rất lớn đến thị trường. Đôi chỉ chỉ cần 1 cổ phiếu trụ mà có thể cứu cho cả 1 thị trường, vậy nên các chủ thể sẽ cần biết rõ về các tác động của loại cổ phiếu nay:

- Cổ phiếu trụ có vai trò dẫn dắt thị trường: Cổ phiếu trụ là những cổ phiếu lớn, nó giúp dẫn dắt thị trường thông qua việc xác định nhu cầu cũng như xu hướng của người đầu tư hiện nay như thế nào.

- Cổ phiếu trụ có ính ổn định cao: Đây là những mã cổ phiếu của các doanh nghiệp lớn, đứng đầu ngành, hoạt động kinh doanh ổn định nên cổ phiếu luôn giữ ổn định trên thị trường. Nó sẽ ít biến động theo xu hướng của thị trường, các yếu tố nhỏ không thể nào tác động lên giá những mã cổ phiếu này.

- Cổ phiếu trụ có tính an toàn cao: Khi bạn mua cổ phiếu trụ về cơ bản là nó an toàn, bởi đây là các doanh nghiệp đầu ngành, có thương hiệu ở Việt Nam cũng như khu vực vậy nên bạn sẽ không phải lo lắng về vấn đề phá sản, bởi đằng sau nó có hàng chục công ty con đang hoạt động.

Về cơ bản thì để nhìn nhận 1 thị trường chứng khoán bạn chỉ cần tập trung vào các mã cổ phiếu trụ, bó giúp trấn an các chủ thể là những nhà đầu tư, giúp họ định hướng lại những thay đổi cũng như biến động trên thị trường.

Việc các chủ thể xác định được cổ phiếu trụ cũng đơn giản, nhìn nhận thị trường tổng quan đều hoàn toàn dựa vào nhóm cổ phiếu trụ, mọi người sẽ thấy có những thời điểm chỉ cần 4 đến 5 cổ phiếu trụ cũng đủ để làm bẻ cong xu hướng của VnIndex, khiến cho chỉ số tăng hoặc giảm dựa trên các mã cổ phiếu trụ.

Như vậy thì từ những phân tích nêu trên cũng có thể biết được cổ phiếu trụ nó đóng vai trò như thế nào trên thị trường chứng khoán, không chỉ tác động vào thị trường niêm yết mà còn tác động vào thị trường niêm yết khác.

4. Có nên mua các mã cổ phiếu trụ không?

Cổ phiếu trụ như đã phân tích bên trên có những đặc điêm riêng, có thể nói đó là những ưu điểm mà mọi người thường kỳ vọng mua để đầu tư:

- Cổ phiếu có tính ổn định cao, không biến động lớn theo thị trường

- Có độ an toàn cao, bởi đa số là cổ phiếu có vốn hóa thị trường lớn

Tuy nhiên, cuộc chơi cổ phiếu trụ không dành cho những chủ thể là những nhà đầu tư đơn lẻ bởi đa phần các cổ phiếu này hiện có mức giá rất cao, nhiều cổ phiếu giữ mức giá đó trong nhiều năm nay vẫn không có sự thay đổi tăng giảm nhiều. Có thể nói cổ phiếu này đã đạt đỉnh và đang ở điểm bảo hòa, nếu muốn có sự tăng trưởng cần rất nhiều yếu tố lớn có sự đột phá.

Vậy nên về cơ bản thì cổ phiếu này cũng khá khó tăng trưởng, nên nếu chọn để nhằm mục đích đầu tư thì không tiềm năng như những mã cổ phiếu khác như SmallCap hay Midcap. Những mã cổ phiếu còn giá ở mức thấp thì sẽ tiềm năng hơn. Bởi nguyên tắc của đầu tư là mua thấp bán cao mới lời, nếu bạn mua cổ phiếu hiện có mức giá trên trời như VIC chẳng hạn thì rất khó để bán giá cao gấp nhiều lần, nếu có tăng thì chỉ tăng ít chứ không nhiều.

Còn các mã cổ phiếu có giá thấp sẽ còn khả năng tăng giá trong nhiều năm tới hoặc trong thời gian ngắn. Chưa kể các chủ thể cũng sẽ cần phải bỏ ra số vốn rất lớn mới có thể mua được các mã cổ phiếu trụ, nên nếu đầu tư đơn lẻ thì tốt nhất nên lựa chọn các mã cổ phiếu tăng trưởng. Hoặc mọi người có thể chọn đầu tư chứng khoán phái sinh, dựa trên chỉ số VN30 sẽ cực kỳ tiềm năng với sự biến động của thị trường trong giai đoạn như hiện nay.