Có nên đổi USD để mua vàng?

Vàng và USD đều là những kênh trú ẩn an toàn trong thời điểm biến động kinh tế, tuy nhiên việc lựa chọn đầu tư vào kênh nào phụ thuộc vào khẩu vị đầu tư và mục tiêu tài chính của mỗi cá nhân.
vangg-1719050905.jpg

Gần đây, giá vàng đã ổn định sau một thời gian biến động mạnh. Đến cuối ngày 20/6, giá vàng miếng SJC được Ngân hàng Nhà nước duy trì ở mức 75,98 triệu đồng/lượng cho 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty SJC. Giá vàng trên thị trường dao động trong khoảng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua - bán). So với đỉnh cao 92,4 triệu đồng/lượng vào ngày 10/5, giá vàng đã giảm khoảng 15,5 triệu đồng/lượng và chỉ cách giá thế giới khoảng 3 - 4 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí).

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, cho rằng hiện nay người dân có thể mua vàng như một phương án bảo quản tài sản chứ không nên xem đây là kênh đầu tư. Khuyến cáo không nên giữ vàng một cách cực đoan vì vàng không phải là kênh đầu tư mang lại lợi nhuận cao.

Ông Lâm cũng chỉ ra rằng, giá vàng thế giới đang biến động do tình hình địa chính trị không ổn định. Trong khi đó, các kênh đầu tư khác như bất động sản, trái phiếu, chứng khoán trong nước chưa thể hiện xu hướng tăng trưởng mạnh, điều này khiến người dân có xu hướng chuyển sang mua vàng.

Tuy nhiên, ông Lâm khuyến cáo không nên mua vàng để đầu tư kiếm lời vì vàng không thể tạo ra lợi nhuận cao như các kênh đầu tư khác. Người ta thường mua bán vàng để lướt sóng, kiếm lợi nhuận ngắn hạn chứ không phải đầu tư lâu dài.

Về tỷ giá, từ đầu năm đến nay tỷ giá USD/VND đã tăng mạnh nhưng theo dự báo của các chuyên gia, áp lực tăng tỷ giá sẽ giảm. Tính đến giữa tháng 6, tỷ giá USD/VND ổn định ở mức 25.443 VND/USD và có khả năng duy trì ở mức này.

Tóm lại, việc có nên chuyển USD sang vàng hay không tùy thuộc vào quyết định đầu tư của mỗi người. Cần theo dõi kỹ diễn biến thị trường và không đầu tư quá nhiều vào một kênh để tránh rủi ro.