Chứng khoán: Vượt đỉnh ngắn hạn, liệu đà tăng có bền vững?

Thị trường chứng khoán mở cửa tuần mới với phiên tăng điểm ấn tượng, VN-Index vượt mốc 1.240 điểm. Lực cầu sôi động tiếp tục hỗ trợ cho đà tăng của thị trường, tuy thanh khoản vẫn ở mức thấp so với bình quân.

Sức mua sôi động hơn đã thúc đẩy các nhóm cổ phiếu nổi sóng và đưa VN-Index tăng vượt qua mốc 1.240 điểm trong phiên đầu tuần ngày 6.5. Than khoản tiếp tục cải thiện, nhưng vẫn chưa đạt mức trung bình 20 phiên giao dịch, cho thấy dòng tiền vẫn chưa tham gia đầy đủ. Với chỉ số đang đối mặt với ngưỡng cản 1.250 điểm, thị trường có thể trải qua các phiên rung lắc đan xen.

ck-1714894077.jpg

Trên thị trường, dòng tiền đang chuyển hướng vào các cổ phiếu có dòng tiền mạnh và tiềm năng phục hồi lợi nhuận. Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng do chênh lệch lãi suất và định giá không hấp dẫn so với các thị trường khác. Tuy nhiên, thị trường vẫn có khả năng hấp thụ lực bán của họ.

Chuyên gia nhận định rằng phiên giao dịch gần đây đã xác nhận vùng đáy ngắn hạn và chỉ số VN-Index cho thấy tín hiệu tích cực với cây nến dạng Bullish Engufling và thanh khoản cải thiện. Chỉ số đang tiến gần vùng kháng cự, và trong các phiên tiếp theo, các điều chỉnh sẽ là cơ hội để gia tăng tỉ trọng cổ phiếu.

Mặc dù vậy, thị trường sẽ phải đối mặt với thách thức tại vùng cản quanh 1.260 điểm, và nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi trong các nhịp tăng điểm. TS Nguyễn Duy Phương nhận định rằng đà tăng hiện tại có thể sớm đối mặt với lượng cung lớn, dẫn đến các phiên điều chỉnh và rung lắc nhiều hơn. Điều quan trọng là các vị thế mua phải chứng minh được sức mạnh và độ tin cậy trong thời gian tới.