Thị trường chứng khoán: Nhịp hồi phục trong ngắn hạn hay chỉ là đợt bật nảy tạm thời?

Thị trường chứng khoán bất ngờ bứt phá sau phiên giảm mạnh, nhưng liệu đây có phải là dấu hiệu cho thấy xu hướng đã đảo chiều?
ck-1704731187.jpg

Thị trường chứng khoán đã trải qua một phiên tăng điểm đáng kể, tuy nhiên, thanh khoản vẫn còn thấp, không đủ để xác nhận sự đảo chiều mà vẫn chỉ là một nhịp hồi kỹ thuật. VN-Index bất ngờ vượt mốc 1.200 điểm sau khi nhà đầu tư vượt qua tâm lý e ngại và cuộc chơi bắt đáy trở lại. Tuy nhiên, sự thận trọng vẫn tồn tại, dù bên nắm giữ tiền mặt đã xuống tiền tích cực hơn và nhiều mã leo lên mức kịch trần. Thị trường cũng nhận được sự hỗ trợ từ các yếu tố cơ bản và mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2024 triển vọng.

Mặc dù có bước bứt phá mạnh mẽ về điểm số, thanh khoản vẫn ở mức thấp. VN-Index dự kiến sẽ tạo đáy trong khoảng 1.150-1.200 điểm trong ngắn hạn, là vùng có lượng giao dịch tích lũy lớn nhất và được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Dự báo về triển vọng thị trường vẫn tích cực, nhưng vẫn cần thêm thời gian để xác định liệu thị trường đã tạo đáy ngắn hạn hay chưa.

Công ty Chứng khoán SHS nhận định, VN-Index có khả năng đã hoàn thành mô hình đáy nhỏ và sẽ tiếp tục phục hồi ngắn hạn với ngưỡng kháng cự gần 1.225 điểm. Xu hướng trung hạn duy trì trong kênh rộng 1.150-1.250 điểm. Tuy nhiên, vẫn cần thêm thời gian để xác định thị trường đã tạo đáy hay chưa.

Chuyên gia của Công ty Chứng khoán AIS cho rằng, VN-Index sẽ tiếp tục biến động trong khoảng từ 1.170-1.200 điểm và cần cải thiện thanh khoản để hình thành đáy ngắn hạn. Các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Asean duy trì quan điểm, thị trường sẽ có nhịp phục hồi sau khi xác nhận đáy thứ nhất, nhưng không khuyến nghị mua mới ngay lúc này. Đánh giá chung, thị trường vẫn có rủi ro khi chưa xác định được vùng đáy chính thức. Tuy nhiên, với các nhóm cổ phiếu có nền tảng vững chắc và hỗ trợ từ yếu tố vĩ mô, đợt điều chỉnh này mở ra cơ hội cho việc giải ngân lấy vị thế trung và dài hạn.