Chứng khoán "lên đỉnh" sau lễ, nhà đầu tư "hốt bạc"?

Dù giá vàng tăng và áp lực từ tỷ giá ngoại tệ, thị trường chứng khoán vẫn có biến động tích cực sau kỳ nghỉ lễ, mặc dù dòng tiền vẫn hạn chế. Mặc dù có những yếu tố tiêu cực áp đặt lên cổ phiếu, nhưng vẫn tồn tại cơ hội cho các nhà đầu tư.
ck1-1714298920.png

VN-Index đã ghi nhận sự tăng trở lại mặc dù thanh khoản vẫn còn thấp .Thị trường chứng khoán đã có những biến động tích cực sau kỳ nghỉ lễ kéo dài từ ngày 30/4 đến 1/5. VN-Index đã ghi nhận hai phiên hồi phục liên tiếp trong tuần qua, với mức tăng hơn 10 điểm, vượt qua ngưỡng 1.220 điểm.

Tại Việt Nam, áp lực bán giảm và dòng tiền đã quay trở lại một số mã cổ phiếu, bao gồm cả FPT, Bia Sài Gòn Sabeco (SAB) và nhóm ngành điện do nhu cầu sử dụng tăng trong quý I/2024.

Trong tuần qua, cổ phiếu Sabeco đã tăng 4% khi thị trường bước vào mùa hè nóng nực. Cổ phiếu FPT cũng tăng 3,3%, tiếp tục được hưởng lợi từ dòng tiền vào các công ty công nghệ lớn liên quan đến bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI) và nhân lực cho ngành này.

Tính chung trong cả tuần, chỉ số VN-Index đã tăng 0,95% lên 1.221,03 điểm. HNX-Index cũng tăng 0,62% lên 228,2 điểm và Upcom-Index cũng tăng 1,13% lên 89,8 điểm.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng và các nhóm cổ phiếu cốt lõi trên thị trường có biến động khác nhau. Techcombank (TCB) của tỷ phú Hồ Hùng Anh tăng 3,4%, Masan Group (MSN) của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang tăng 3,9%, trong khi cổ phiếu Ngân hàng Vietcombank (VCB) cũng tăng 1,4%. Đây là các mã cổ phiếu đã hỗ trợ cho sự tăng trưởng của thị trường.

Nhóm cổ phiếu với vốn hóa trung bình ghi nhận sự tích cực từ các ngành hàng như hàng không, nhựa, và cảng biển.

Tuy nhiên, cũng có nhóm cổ phiếu như Ngân hàng VietinBank (CTG), LPBank (LPB) của "ông bầu" Nguyễn Đức Thụy giảm 3,4%, và cổ phiếu Tập đoàn Công nghiệp Cao su (GVR) cũng giảm 2%.

Tổng thể, sự tích cực đã quay trở lại trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, thanh khoản vẫn còn yếu, chỉ đạt hơn 14.000 tỷ đồng trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE). Tính chung trên cả 3 sàn, trung bình có 15.670 tỷ đồng/phiên được chuyển nhượng, giảm 5,4% so với tuần trước.

Khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng với tổng giá trị 378 tỷ đồng trên cả 3 sàn, trong đó bán ròng 313 tỷ đồng trên HoSE, mua ròng 11 tỷ đồng trên HNX và bán ròng 76 tỷ đồng trên UPCOM.

Xu hướng cho thị trường chứng khoán trong tuần tới ra sao? Hầu hết các đánh giá đều cho thấy thị trường chứng khoán đã có biến động tích cực trở lại, tuy nhiên xu hướng hồi phục vẫn chưa đủ mạnh mẽ khi dòng tiền vẫn còn yếu. Chỉ số VN-Index vẫn cách xa vùng kháng cự mạnh khoảng 2%, vì vậy khả năng biến động vẫn có thể xảy ra.

Trên thế giới, phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell đã giúp thị trường tài chính trở nên ổn định hơn. USD đã giảm giá, qua đó giảm bớt áp lực tiêu cực lên các đồng tiền của nhiều quốc gia, trong đó có VND của Việt Nam.

Trong 4 tháng đầu năm, tỷ giá USD/VND đã tăng mạnh. Tỷ giá tại các ngân hàng cũng tăng lên mức kỷ lục, gần 25.500 đồng/USD, tăng khoảng 4,3% so với cuối năm trước. Tuy tốc độ tăng của tỷ giá đã giảm lại nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức trượt giá 2,9% cả năm 2023 của đồng VND so với USD.

Theo chuyên gia của VNDirect, mùa báo cáo tài chính đang diễn ra với tín hiệu tăng trưởng nhẹ về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết, điều này cũng hỗ trợ cho thị trường.

Các chuyên gia từ Chứng khoán CSI cho rằng thanh khoản vẫn duy trì ở mức thấp, chỉ thấp hơn khoảng 28% so với mức trung bình của 20 phiên, điều này cho thấy các nhà đầu tư vẫn rất thận trọng.

Nhiều chuyên gia khuyên rằng cần chú ý đến tỷ giá. Trên thế giới, có khả năng một số ngân hàng trung ương lớn như ECB sẽ cắt giảm lãi suất sớm hơn Fed, điều này có thể làm cho đồng USD duy trì sức mạnh trong những tháng tiếp theo và tạo thêm áp lực lên tỷ giá trong nước. Hơn nữa, giá vàng quốc tế và trong nước vẫn tiếp tục tăng, tạo thêm áp lực lên tỷ giá.