Chính sách mới về thẻ căn cước tích hợp thông tin, người dân nên nắm rõ

Từ ngày 1/7/2024, thẻ căn cước công dân (CCCD) sẽ được tích hợp thêm nhiều thông tin quan trọng, mang lại nhiều tiện ích cho người dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch và hoạt động khác. Dưới đây là những thông tin chính bạn cần nắm rõ.

Từ ngày 1/7/2024, sẽ có những thay đổi về việc sử dụng thông tin tích hợp trên thẻ căn cước theo quy định của Điều 22 Luật Căn cước 2023. Cụ thể, thông tin sẽ được tích hợp vào thẻ căn cước thông qua việc bổ sung thông tin vào bộ phận lưu trữ của thẻ và được mã hóa để bảo đảm tính bảo mật. Điều này bao gồm thông tin như thẻ bảo hiểm y tế, sổ bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe, giấy khai sinh, giấy chứng nhận kết hôn và một số giấy tờ khác quy định bởi Thủ tướng Chính phủ, trừ các thông tin do Bộ Quốc phòng cấp.

the-can-cuoc-cong-dan-gan-chip-1706633898.jpeg

Từ ngày đó, việc sử dụng thông tin tích hợp này sẽ được coi như việc cung cấp thông tin hoặc sử dụng các giấy tờ chứa thông tin tương tự trong các thủ tục hành chính, dịch vụ công, và các giao dịch khác. Người dân có thể yêu cầu tích hợp thông tin này vào thẻ căn cước khi cần thiết hoặc khi thực hiện các thủ tục cấp mới, cấp lại thẻ căn cước.

Cũng từ ngày 1/7/2024, theo quy định của Điều 24 Luật Căn cước 2023, có các trường hợp cụ thể mà người dân cần phải cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước. Điều này bao gồm các trường hợp như thay đổi thông tin cá nhân, sửa chữa thông tin sai sót, hoặc theo yêu cầu của cơ quan cấp thẻ căn cước.