Chỉ số KOSPI là gì? Chỉ số chứng khoán Hàn Quốc (KOSPI)?

Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về một trong số những chỉ số giá chứng khoán nước ngoài lớn ở châu Á thì dưới đây là những thông tin hữu ích không thể bỏ qua về Chỉ số chứng khoán Hàn Quốc (KOSPI), mời bạn đọc theo dõi.

1. Chỉ số KOSPI là gì?

Chỉ số giá chứng khoán tổng hợp Hàn Quốc (KOSPI) đề cập đến một loạt các chỉ số theo dõi toàn bộ Sở giao dịch chứng khoán Hàn Quốc và các thành phần của nó. Mỗi chỉ số KOSPI là mức trung bình của thị trường theo vốn hóa.

Nổi tiếng nhất trong số các chỉ số này là KOSPI 200, bao gồm 200 cổ phiếu phổ thông được giao dịch công khai lớn nhất được giao dịch tại Hàn Quốc, theo dõi khoảng 70% giá trị thị trường của toàn bộ Sở giao dịch chứng khoán Hàn Quốc.

KOSPI 200 được sử dụng làm điểm chuẩn sơ bộ khi các nhà đầu tư hoặc thương nhân tham khảo hiệu suất của Sàn giao dịch Hàn Quốc. Vì lý do này, và bởi vì các thành phần của nó là cổ phiếu vốn hóa lớn, mọi người so sánh KOSPI 200 với S&P 500 ở Hoa Kỳ.

Tính đến năm 2021, các thành phần chính của KOSPI 200 bao gồm nhà sản xuất sản phẩm tiêu dùng Samsung Electronics, Hyundai Motor, nhà sản xuất chất bán dẫn SK Hynix, nhà cung cấp tiện ích Korea Electric Power và Ngân hàng Shinhan.

2. Tìm hiểu về các chỉ số giá cổ phiếu tổng hợp của Hàn Quốc:

Chỉ số giá cổ phiếu tổng hợp của Hàn Quốc (KOSPI) lần đầu tiên ra mắt vào đầu những năm 1980, với một số biến thể được tung ra trong những năm tiếp theo, bao gồm KOSPI 100 tập trung vào vốn hóa trung bình và KOSPI 50 đại diện cho vốn hóa nhỏ. KOSPI cũng đề cập đến một nhóm các chỉ số theo dõi các ngành công nghiệp cụ thể bao gồm hóa chất và ngân hàng, và chỉ số KODI, chuyên về cổ phiếu chia cổ tức. Ngoài ra, KOSPI xuất hiện trên một số sản phẩm khác theo dõi giá của hợp đồng tương lai, quyền chọn và trái phiếu chính phủ.

Lưu ý rằng trong khi KOSPI đề cập đến toàn bộ nhóm chỉ số, nhiều người tham gia thị trường gọi KOSPI 200 đơn giản là KOSPI.

3. Lịch sử của KOSPI 200:

Trong số tất cả các chỉ số ở Hàn Quốc, một trong những chỉ số được theo dõi nhiều nhất là KOSPI 200. Nó bao gồm 200 công ty lớn nhất ở Hàn Quốc được đo bằng giá trị vốn hóa thị trường, chiếm 70% tổng giá trị thị trường trong KOSPI.

KOSPI là một chỉ số quan trọng vì nó là một trong những chỉ số tích cực nhất trên thế giới, vì nó cũng được liệt kê trên các thị trường tương lai và quyền chọn. Vì nó bao gồm các cổ phiếu vốn hóa lớn nên nhiều nhà đầu tư hướng tới chỉ số KOSPI 200 để đánh giá hoạt động chung của thị trường chứng khoán ở Hàn Quốc.

KOSPI 200 bắt đầu giao dịch vào đầu tháng 1 năm 1983 với giá trị 122,52 điểm. Giá trị cơ bản của nó, được lập chỉ mục vào ngày 4 tháng 1 năm 1980, là 100. KOSPI 200 đã tăng hơn 8 lần lên giá trị hơn 1.000 vào tháng 4 năm 1989, khoảng hai năm sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á. Giá trị chỉ số tăng lên 1.997,06 vào sinh nhật lần thứ 30 của nó vào cuối năm 2012, chỉ xếp sau Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông và Sở giao dịch chứng khoán Đài Loan trong cùng khung thời gian. Chỉ số KOSPI 200 đứng ở mức khoảng 2.470 vào giữa năm 2018, tăng hơn 20 lần kể từ khi được giới thiệu. Vào tháng 11 năm 2020, nó đã giao dịch trên 2300 điểm.

Những ngày đáng chú ý đối với KOSPI bao gồm ngày 17 tháng 6 năm 1988, khi nó tăng khoảng 8,5%, mức tăng phần trăm lớn nhất trong một ngày. Nó cũng đã giảm hơn 12% vào ngày 12 tháng 9 năm 2001, một ngày sau vụ tấn công khủng bố 11/9 ở Mỹ. Chỉ số này lần đầu tiên đóng cửa trên 2.000 vào ngày 24 tháng 7 năm 2007.

Các nhà phân tích, những người tham gia thị trường và các phương tiện truyền thông tin tức tài chính quốc tế đều theo dõi KOSPI 200 ở các mức độ khác nhau. Các hãng tin có trụ sở tại Hoa Kỳ như The Wall Street Journal và Bloomberg, cũng như Reuters có trụ sở tại London, thuộc sở hữu của Thomson Reuters có trụ sở tại Canada, thường trích dẫn chỉ số này và sử dụng các giá trị của nó khi đưa tin về các sự kiện thị trường ở Hàn Quốc.

4. Chỉ số theo trọng số thị trường của KOSPI:

KOSPI là một chỉ số được tạo thành từ các công ty dựa trên vốn hóa thị trường của họ , có nghĩa là nó là chỉ số trọng số thị trường (hoặc chỉ số trọng số vốn hóa). Điều đó có nghĩa là bất kỳ thay đổi nào đối với tổng giá trị thị trường của tất cả các công ty trong chỉ số thị trường chứng khoán sẽ phản ánh cùng một thay đổi về giá trị của chỉ số.

Ví dụ: Nếu tổng giá trị thị trường của tất cả các công ty tăng 10%, thì giá trị của chỉ số chứng khoán cũng sẽ tăng 10%. Do đó, nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc sử dụng chỉ số này như một chỉ số cho thấy thị trường chứng khoán ở Hàn Quốc đang hoạt động tốt như thế nào về tổng thể.

Ngoài ra, mỗi cổ phiếu có trọng lượng khác với các cổ phiếu khác tùy thuộc vào vốn hóa thị trường của nó. Do đó, một công ty có vốn hóa thị trường rất lớn sẽ nhận được trọng số lớn hơn, vì vậy nó sẽ tác động lớn hơn đến giá trị của chỉ số.

Yêu cầu niêm yết:

Trước khi một công ty có thể được giao dịch thông qua các nhà môi giới KRX, hãy xem xét những gì cần thiết để một công ty được niêm yết trên sàn giao dịch. Sở giao dịch chứng khoán Hàn Quốc đã đặt ra các tiêu chí nghiêm ngặt mà các công ty phải đáp ứng để được giao dịch trên sàn giao dịch. Hệ thống quy tắc KRX được chia thành các tiêu chí định lượng và định tính, khác với KOSPI đến KOSDAQ đối với thị trường KONEX. Một số yêu cầu xem xét danh sách chính thức như sau:

Tiêu Chí Định Lượng Được Niêm Yết Trên KOSPI:

Vốn góp phải bằng hoặc hơn 30 tỷ KRW

Công ty phải hoạt động từ ba năm trở lên

Số lượng cổ phiếu dự kiến ​​niêm yết phải từ một triệu trở lên

Doanh thu gần đây của công ty phải từ 100 tỷ KRW trở lên, với doanh thu trung bình trong ba năm trước đó là 70 tỷ KRW

Tiêu chí định tính:

Tính minh bạch của hoạt động kinh doanh – Điều này bao gồm quản trị doanh nghiệp, hệ thống kiểm soát nội bộ và minh bạch tài chính

Tính liên tục của Công ty – Điều này đề cập đến sự ổn định của hoạt động, tài chính và các vấn đề kinh doanh khác tức là không tồn tại xung đột và kiện tụng

Bảo vệ nhà đầu tư – Điều này bao gồm tính minh bạch của công bố thông tin, bảo vệ cổ đông thiểu số và tính toàn vẹn của thị trường chứng khoán

Cách đầu tư vào KOSPI:

Các nhà đầu tư không thể đầu tư trực tiếp vào chính chỉ số chứng khoán. Bạn có thể mua và bán các cổ phiếu được liệt kê trên chỉ số hoặc bạn có thể đầu tư vào quỹ hoán đổi danh mục (ETF) theo dõi hiệu suất của chỉ số. Dưới đây là một số ví dụ về ETF:

– KOSPI 200 ETF (HKOR)

– Samsung KODEX KOSPI Vốn hóa lớn ETF

– Kyobo Axa Power K100 ETF

5. Cách so sánh các nhà môi giới của Sàn giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (KRX):

Là một phần của quy tắc chương trình KRX, bạn phải mở tài khoản với các nhà môi giới được cấp phép để bắt đầu đầu tư trên sàn giao dịch. Dưới đây là các yếu tố chính cần xem xét khi lựa chọn giữa các nhà môi giới KRX:

Lệ phí:

Điều quan trọng là phải nhận thức đầy đủ về bất kỳ khoản phí hoặc lệ phí giao dịch nào. Đừng để bị mắc kẹt bởi các chi phí bất ngờ hoặc ẩn. Là một nhà giao dịch trong ngày thực hiện khối lượng giao dịch lớn trong ngày, tiền hoa hồng có thể tăng lên và lấy đi từ lợi nhuận. Do đó, bạn muốn chọn một nhà cung cấp có hoa hồng thấp và chênh lệch thấp để đầu tư đáng giá.

Ngoài ra, hãy xem xét các khoản phí khác như phí tài trợ tài khoản, đăng ký dữ liệu trao đổi và chi phí rút tiền. Các nhà môi giới KRX tốt nhất sẽ công bố tất cả thông tin này trên trang web của họ để bạn có thể xem lại thông tin này trước khi đăng ký tài khoản thực. Ví dụ: eToro cung cấp các khoản đầu tư ETF và cổ phiếu miễn phí hoa hồng, bao gồm cả trên iS hares MSCI South Korea ETF (EWY). Tuy nhiên, phí chênh lệch 0,15% áp dụng cho tất cả các công cụ không thuộc Hoa Kỳ.

Dụng cụ:

Các nhà môi giới KRX cung cấp cổ phiếu rất ít. Interactive Brokers là một ngoại lệ, cung cấp quyền truy cập trực tiếp vào sàn giao dịch và cho phép các nhà giao dịch mua các cổ phiếu như Kia, Samsung và LG Electronics.

Tuy nhiên, đối với phần lớn các nhà giao dịch bán lẻ, cách tốt nhất để giao dịch KRX là thông qua ETF . ETF là quỹ có chứa hỗn hợp các công cụ, thường là cổ phiếu, nhằm mục đích theo dõi hoạt động của thị trường hoặc ngành. ETF có tính thanh khoản cao và được cung cấp rộng rãi nhất là iS hares MSCI South Korea ETF (EWY), cho phép các nhà giao dịch tiếp xúc với nền kinh tế Hàn Quốc.

Nền tảng:

Các nhà môi giới KRX cung cấp nhiều lựa chọn nền tảng giao dịch và phần mềm sẽ xếp hạng cao trong so sánh của bạn. Đây là nơi bạn có thể sẽ dành phần lớn thời gian của mình khi thực hiện các giao dịch KRX và sẽ hiển thị thông tin về giá cho các quyết định đầu tư của bạn. Kiểm tra xem nền tảng có cung cấp các công cụ, dữ liệu giá, biểu đồ và đồ thị phù hợp để phân tích kỹ thuật hay không.

Nếu bạn muốn tùy chọn đầu tư khi đang di chuyển, bạn nên chọn các nhà môi giới KRK có ứng dụng dành cho thiết bị di động.

Dịch vụ khách hàng:

Khi giao dịch của bạn đang diễn ra và bạn gặp phải bất kỳ sự cố nào, bạn sẽ cần đến các nhà môi giới KRX với nhóm hỗ trợ khách hàng nhanh nhạy. Đảm bảo rằng có nhiều cách để liên hệ với họ và bằng các phương pháp phù hợp với bạn. Điều này có thể bao gồm số điện thoại miễn phí hoặc dịch vụ trò chuyện trực tiếp. Ngoài ra, hầu hết các nhóm hỗ trợ khách hàng đều có giờ làm việc 24/7, hỗ trợ bằng một số ngôn ngữ. Ví dụ, Pepperstone cung cấp dịch vụ điện thoại ngoài Vương quốc Anh 24 giờ, hoạt động bảy ngày một tuần. Ngoài ra, các nhà giao dịch bán lẻ có thể liên hệ với nhóm hỗ trợ của nhà môi giới qua trò chuyện trực tiếp hoặc WhatsApp.