Cảnh giác lừa đảo qua app vay tiền, mạo danh ngân hàng, tổ chức tài chính

Người dùng iPhone đề cao cảnh giác với chiêu trò "vay tiền bằng iCloud"
lua-dao-1710762817.png

Theo thông tin từ LPBank, tình hình lừa đảo mạo danh thương hiệu ngân hàng và tổ chức tín dụng đang trở nên phức tạp với nhiều biến thể, kịch bản và phương thức tấn công khác nhau. Kẻ xấu công nghệ đã tạo ra hàng loạt trang web và email giả mạo, giống hệt trang web và email của các ngân hàng và tổ chức tài chính, nhằm mời gọi các dịch vụ trái phép liên quan đến thẻ tín dụng, như nâng hạn mức, rút tiền mặt, đáo hạn thẻ, hoặc chuyển trả góp. Họ sau đó hướng dẫn người dùng truy cập vào các trang web giả mạo, cài đặt các ứng dụng giả mạo để chiếm quyền kiểm soát trên thiết bị di động của họ.

LPBank cũng cảnh báo rằng các ứng dụng giả mạo thường có giao diện rất giống với các ứng dụng và trang web chính thống của các tổ chức tín dụng. Chúng thường yêu cầu người dùng thanh toán một số khoản phí để sửa đổi thông tin, duyệt giải ngân cho các khoản vay không thực sự, với mục đích lừa đảo và lấy cắp tiền bạc.

Một chiêu trò khác tinh vi hơn là gửi cảnh báo giả về các ứng dụng ngân hàng, giả màn hình cuộc gọi và tin nhắn, đưa ra yêu cầu giả mạo để thu thập thông tin đăng nhập, bao gồm cả khuôn mặt, nhằm vượt qua các biện pháp bảo mật sinh trắc học. LPBank khuyến nghị người dùng cần cảnh giác nếu gặp các dấu hiệu như pin điện thoại sử dụng hết nhanh, nóng lạ thường, hiển thị thông báo không đáng tin cậy, sử dụng dữ liệu nhiều hơn bình thường, hoặc các ứng dụng yêu cầu quyền truy cập quá mức.

Home Credit cũng đã cảnh báo về một thủ đoạn lừa đảo mới, được gọi là "vay tiền qua iCloud". Thủ đoạn này cho phép người vay không cần phải gặp mặt, không cần thế chấp, và giải ngân nhanh chóng, chỉ cần có tài khoản iCloud (ứng dụng được tích hợp sẵn trong từng thiết bị Apple, có chức năng quản lý ảnh, tệp, ghi chú, và dữ liệu khác) để có thể vay từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng một cách dễ dàng.

Theo Home Credit, người dùng sẽ được yêu cầu đăng nhập và đồng bộ hóa tài khoản iCloud do đối tượng cung cấp trên điện thoại của họ trước khi ký hợp đồng vay. Tuy nhiên, sau khi làm theo yêu cầu này, khách hàng có thể bị kẻ xấu chiếm dụng quyền kiểm soát điện thoại và các dữ liệu cá nhân, và không nhận được khoản vay như đã hứa, thậm chí bị đe dọa phải trả tiền chuộc để lấy lại quyền kiểm soát thiết bị của mình.

Mặc dù đã có nhiều cảnh báo, nhưng vẫn có rất nhiều người vẫn mắc vào bẫy lừa và mất tiền từ vài triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng. Thủ đoạn lừa đảo ngày càng trở nên tinh vi và tập trung vào việc khai thác tâm lý của người dùng.