Busan thất bại trong cuộc đua đăng cai World Expo 2030

Busan đã nỗ lực hết sức trong cuộc đấu thầu kéo dài 547 ngày , nhưng không thẻ vượt qua Saudi Arabia , quốc gia đã tham gia đấu thầu sớm và sử dụng nguồn lực tài chính dồi dào.
12-1701227527.jpg
Người dân đang rơi nước mắt khi nỗ lực đăng cai Hội chợ triển lãm 2030 của Busan đã bị hủy bỏ tại sự kiện cổ vũ người dân giành quyền đăng cai thành công Hội chợ triển lãm thế giới Busan 2030 được tổ chức tại Trung tâm Công dân Busan ở Dong-gu, Busan vào sáng ngày 29.

Vào sáng sớm ngày 29 tháng 11 (giờ Hàn Quốc), tại Đại hội đồng Tổ chức Triển lãm Quốc tế (BIE) được tổ chức tại hội trường sự kiện 'Palais de Congrès' ở ngoại ô Paris, Pháp, Busan đã nhận được 29 phiếu bầu, trong khi Saudi Arabia nhận được 119 phiếu bầu.Một quan chức cấp cao của BIE cho biết: "Trong hầu hết các quyết định về địa điểm đăng cai hội chợ được tổ chức cho đến nay, thành phố xếp thứ nhất ở vòng đầu tiên đã trở thành nước đăng cai cuối cùng. Đã có kỳ vọng rằng Busan sẽ phá vỡ tiền lệ lần này, nhưng nó đã không thành hiện thực."

Tuy nhiên, Riyadh cũng có những lợi thế riêng. Thành phố thủ đô của Saudi Arabia có vị trí địa lý thuận lợi, nằm giữa châu Âu và châu Á. Riyadh cũng có kinh nghiệm tổ chức các sự kiện quốc tế lớn, như Hội nghị thượng đỉnh G20 năm 2020.

Một yếu tố quan trọng khác góp phần vào chiến thắng của Riyadh là sự ủng hộ của các quốc gia Ả Rập. Trong thời gian diễn ra cuộc bỏ phiếu, các quốc gia này đã đồng loạt ủng hộ Riyadh, giúp thành phố này giành được lợi thế lớn.

1-1701231947.jpg
Thủ tướng Han Deok-soo đang tổ chức họp báo sau khi Busan bị loại do cuộc bỏ phiếu chọn địa điểm đăng cai tổ chức World Expo 2030 tại Đại hội đồng lần thứ 173 của Tổ chức Triển lãm Quốc tế (BIE) được tổ chức tại Palais des Congrès ở ngoại ô Paris, Pháp, chiều 28/1 (giờ địa phương).


Hàn Quốc đã có hai lần đăng cai tổ chức triển lãm chuyên ngành, bao gồm Hội chợ triển lãm Daejeon 1993 (khoa học) và Hội chợ triển lãm Yeosu 2012 (đại dương và môi trường). Tuy nhiên, triển lãm thế giới là sự kiện uy tín nhất trong số các triển lãm do BIE tổ chức, và được coi là một trong ba sự kiện lớn của thế giới cùng với Thế vận hội và World Cup.Cho đến nay, chỉ có sáu quốc gia thuộc nhóm G7 là đã đăng cai tổ chức cả ba sự kiện lớn này. Hàn Quốc là một trong những quốc gia phát triển hàng đầu thế giới, và đang tích cực vận động để giành quyền đăng cai Triển lãm Thế giới 2030.

Thủ tướng Han Deok-soo đã dành lời cảm ơn chân thành tới các nước thành viên BIE sau khi công bố kết quả bỏ phiếu. Ông cho biết, sự ủng hộ của các nước là một niềm vinh dự to lớn đối với Hàn Quốc. Ông cũng tin tưởng rằng, Triển lãm thế giới 2030 sẽ là một cơ hội lớn để Hàn Quốc nâng cao vị thế trên trường quốc tế, thúc đẩy hợp tác quốc tế và phát triển kinh tế-xã hội.