Ai chịu trách nhiệm vụ bé trai tử vong sau 11 giờ bị bỏ quên trên xe đưa đón?

Bé trai T.G.H., 5 tuổi, học sinh Trường Mầm non Hồng Nhung, bị bỏ quên trên xe đưa đón của nhà trường sau 11 giờ, dẫn đến tử vong.Vậy ai sẽ phải chịu trách nhiệm khi bỏ quên bé trai trên xe ô tô?

Hiện tại, Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố vụ án "Vô ý làm chết người". Trong quá trình điều tra, công an sẽ tiếp tục khởi tố các cá nhân liên quan nếu có. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án “Vô ý làm chết người” theo Điều 128 Bộ luật Hình sự để điều tra vụ việc cháu T.G.H (sinh ngày 20/9/2019), học sinh Trường Mầm non Hồng Nhung, xã Phú Xuân, thành phố Thái Bình, bị bỏ quên trên xe đưa đón của nhà trường dẫn đến tử vong.

img-4542-1717167482.jpeg

Nhìn từ góc độ pháp lý, TS. Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp – Đoàn luật sư TP Hà Nội) bày tỏ trên tờ Gia đình & Xã hội rằng việc bỏ quên trẻ mầm non trên xe dẫn đến tử vong là hành vi nguy hiểm cho xã hội. Luật sư Cường nêu ra các vấn đề cơ quan điều tra cần làm rõ gồm: quy trình đưa đón học sinh của cơ sở giáo dục này, trách nhiệm của tài xế và giáo viên đi cùng, việc phát hiện cháu bé vắng mặt tại lớp và thông báo cho nhà trường cùng phụ huynh, và nguyên nhân tử vong của cháu bé có phải do suy kiệt khi bị bỏ quên trên xe hay không.

Ngoài ra, TS. Luật sư Đặng Văn Cường chia sẻ với báo Công Lý rằng, nếu công an xác định hành vi có lỗi vô ý dẫn đến tử vong thì người có lỗi sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Trường hợp nhiều người cùng có lỗi dẫn đến tử vong, tất cả những người có lỗi có thể bị xử lý về tội vô ý làm chết người hoặc tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc hành chính, nghề nghiệp. Người quản lý cũng có thể bị xử lý về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo Điều 128 Bộ luật Hình sự 2015, tội vô ý làm chết người có hai khung hình phạt:

- Khung 1: Phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

- Khung 2: Phạm tội làm chết 02 người trở lên, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.