6 thói quen nấu ăn dễ gây ung thư, ngộ độc cho người thân

Hồ Tùng Lâm
Dùng chảo đã bị bong lớp chống dính, không dùng riêng thớt cho đồ sống và đồ chín, tái sử dụng dầu ăn... là những thói quen nấu nướng dễ rước bệnh tật vào người.

Việc nấu ăn hàng ngày, nếu không đúng cách, có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ung thư hoặc ngộ độc thực phẩm. Dưới đây là sáu thói quen nấu ăn phổ biến nhưng có hại mà bạn nên tránh:

1. Nấu ăn ở nhiệt độ cao quá mức (chiên, nướng, rán quá lâu)

39558-1636439652756836239803-1637202779494-16372027795791230194467-1718181716.jpeg

- Khi thực phẩm, đặc biệt là thịt, được nấu ở nhiệt độ quá cao, các hợp chất gây ung thư như acrylamide và heterocyclic amines (HCAs) có thể được hình thành. Đặc biệt, thịt cháy xém hoặc nướng quá kỹ có thể chứa nhiều HCAs và polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs).

2. Sử dụng dầu ăn đã qua sử dụng nhiều lần

- Dầu ăn đã qua sử dụng nhiều lần sẽ bị oxy hóa và phân hủy, tạo ra các chất độc hại như aldehyde, có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, bao gồm nguy cơ ung thư. Ngoài ra, dầu cũ có thể chứa các chất gây ung thư như acrylamide.

3. Không rửa sạch rau củ và trái cây

- Rau củ và trái cây có thể chứa dư lượng thuốc trừ sâu, vi khuẩn và các chất ô nhiễm khác. Việc không rửa sạch kỹ có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm và các vấn đề sức khỏe khác.

4. Bảo quản thực phẩm không đúng cách

- Thực phẩm không được bảo quản đúng cách có thể bị nhiễm vi khuẩn gây bệnh như Salmonella, E. coli và Listeria. Để tránh ngộ độc thực phẩm, hãy đảm bảo rằng thực phẩm được lưu trữ ở nhiệt độ thích hợp và tuân thủ các nguyên tắc vệ sinh khi lưu trữ.

5. Dùng các dụng cụ nấu ăn không an toàn

- Một số dụng cụ nấu ăn như chảo chống dính bị trầy xước, nồi nhôm cũ, hay các dụng cụ làm từ chất liệu không an toàn có thể giải phóng các chất độc hại vào thức ăn. Hãy sử dụng các dụng cụ nấu ăn chất lượng cao, không bị hỏng hóc để đảm bảo an toàn thực phẩm.

6. Không vệ sinh kỹ bề mặt nấu ăn và dụng cụ sau khi chế biến thực phẩm sống

- Thực phẩm sống, đặc biệt là thịt, cá và gia cầm, có thể chứa vi khuẩn gây bệnh. Nếu không vệ sinh kỹ các bề mặt và dụng cụ sau khi chế biến thực phẩm sống, vi khuẩn có thể lây lan và gây ngộ độc thực phẩm.

Để bảo vệ sức khỏe cho bạn và người thân, hãy chú ý đến những thói quen nấu ăn trên và thay đổi cách nấu ăn sao cho an toàn và lành mạnh hơn.