5 trường hợp bị tước quyền thừa kế trong năm 2024

Luật pháp Việt Nam quy định rõ ràng những trường hợp cá nhân bị tước quyền thừa kế, bao gồm cả con ruột. Dưới đây là 5 trường hợp phổ biến nhất , mời quý độc giả cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
thua-ke-1713462815.jpg

5 trường hợp dù là con ruột cũng không được hưởng thừa kế nhà, đất

Các trường hợp bị loại trừ khỏi việc hưởng thừa kế nhà đất theo quy định của Điều 621 Bộ luật Dân sự năm 2015 gồm:

Trường hợp 1: Những người đã bị kết án về hành vi cố ý vi phạm tính mạng, sức khoẻ hoặc tạo ra hành vi ngược đãi nghiêm trọng, hành hạ người để lại di sản, làm tổn thương nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của người để lại tài sản thừa kế.

Trường hợp 2: Những người vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ nuôi dưỡng người để lại di sản thừa kế. Ví dụ một người con khi cha mẹ còn sống không có trách nhiệm nuôi dưỡng được hàng xóm và chính quyền địa phương làm chứng thì khi cha mẹ chết đi không được hưởng thừa kế.

Trường hợp 3: Những người đã bị kết án về hành vi cố ý vi phạm tính mạng của người thừa kế khác với mục đích hưởng một phần hoặc toàn bộ phần di sản mà người thừa kế đó có quyền hưởng thì cũng không được thừa kế.

Trường hợp 4: Những người có hành vi lừa dối, cưỡng ép hoặc ngăn cản người để lại di sản trong việc lập di chúc; giả mạo di chúc, sửa chữa di chúc, huỷ di chúc, che giấu di chúc nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ di sản trái với ý chí của người để lại di sản thì không được hưởng thừa kế.

Trường hợp 5: Con đã thành niên có khả năng lao động và toàn bộ di sản được thừa kế theo di chúc hợp pháp nhưng không cho người con đó hưởng thừa kế thì sẽ không được thừa kế- theo ý nguyên của người để lại tài sản.