3 Sai lầm khiến bạn mãi "dậm chân tại chỗ" và "trắng tay" khi đầu tư

Nhiều người lầm tưởng rằng đầu tư là con đường nhanh nhất để làm giàu, tuy nhiên, nếu không hiểu rõ bản chất và mắc phải những sai lầm tai hại, bạn có thể đánh mất tất cả. Bài viết này sẽ chỉ ra 3 sai lầm phổ biến khiến bạn mãi "dậm chân tại chỗ" và "trắng tay" khi đầu tư, giúp bạn đưa ra những quyết định sáng suốt hơn cho tương lai tài chính của mình.
dau-tu2-1714298920.jpg

Hiểu rõ bản chất của đầu tư là bước quan trọng để đạt được thành công, và đây cũng là nguyên tắc không thể bỏ qua trong việc làm giàu. Một báo cáo mới từ Trung tâm Kiến thức tài chính toàn cầu (GFLEC) đã chỉ ra rằng nhiều người trưởng thành ở Mỹ đang đưa ra các quyết định tài chính mà trình độ hiểu biết của họ chỉ ở mức Kém - Trung Bình.

Theo nhà kinh tế học Annamaria Lusardi, người sáng lập GFLEC, mối quan hệ giữa lợi nhuận và rủi ro là thách thức lớn nhất đối với những người trưởng thành ở Mỹ. Bà đã chỉ ra ba quan niệm sai lầm phổ biến mà nhiều người vẫn mắc phải khi nói đến đầu tư và gửi tiết kiệm. Nhận thức rõ 3 điều này sẽ giúp bạn đưa ra các quyết định tài chính ít sai lầm hơn.

Cổ Phiếu Không Phải Là Hình Thức Đầu Tư Ít Rủi Ro Nhất

ck1-1714298920.png

Lầm tưởng: Đầu tư vào cổ phiếu của một công ty ít rủi ro hơn so với đầu tư vào quỹ tương hỗ hoặc chứng chỉ quỹ.

Sự thật: Đầu tư vào cổ phiếu cũng mang theo rủi ro cao. Nếu công ty mà bạn đầu tư gặp khó khăn, có thể bạn sẽ mất một phần hoặc toàn bộ vốn đầu tư. Việc đầu tư vào quỹ tương hỗ hoặc chứng chỉ quỹ có thể là lựa chọn an toàn hơn, đặc biệt đối với những người mới bắt đầu.

Lợi Nhuận Cao Đi Đôi Với Rủi Ro Cao

dau-tu1-1714298920.jpg

Lầm tưởng: Cổ phiếu thường mang lại lợi nhuận cao nhất với ít rủi ro nhất so với việc gửi tiết kiệm hoặc mua trái phiếu.

Sự thật: Thị trường chứng khoán có tiềm năng mang lại lợi nhuận cao nhưng cũng đi kèm với rủi ro cao. Không có thị trường đầu tư nào mà lợi nhuận lại tỷ lệ nghịch với độ rủi ro. Việc đầu tư cần thời gian dài và khả năng chấp nhận rủi ro.

Lãi Kép: Khoản Lợi Nhuận Tăng Theo Thời Gian

tien2-1714298977.jpg

Lầm tưởng: Tiền gửi vào tài khoản tiết kiệm sẽ tăng theo tỷ lệ cố định.

Sự thật: Lãi kép làm tăng nhanh chóng số tiền gửi của bạn, vì bạn kiếm lãi trên số tiền gốc cộng với lãi đã kiếm được. Điều này có thể là một phương pháp tốt cho những người muốn đầu tư mà không muốn đối mặt với rủi ro lớn.

Quan trọng nhất, không cần phải là chuyên gia đầu tư để bắt đầu. Việc hiểu rõ và có kiên nhẫn là chìa khóa để thành công trong lĩnh vực này.